รีเซต

กทม.เปิดแผน 3 ด้าน หลังเกิดเหตุรุนแรง ผุด “LINE ALERT” แจ้งเตือน

กทม.เปิดแผน 3 ด้าน หลังเกิดเหตุรุนแรง ผุด “LINE ALERT” แจ้งเตือน
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2566 ( 11:41 )
56
กทม.เปิดแผน 3 ด้าน หลังเกิดเหตุรุนแรง ผุด “LINE ALERT” แจ้งเตือน

วันนี้ ( 6 ต.ค. 66 )นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมใน 3 ด้านหลังเกิดเหตุรุนแรง คือ เรื่องแรกเป็นเรื่องของแผนเผชิญเหตุ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุให้ผู้อำนวยการเขตในพื้นที่เกิดเหตุเป็นอำนวยการเหตุ ถึงแม้จะเป็นเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตต้องรู้เรื่องและรายงานให้ผู้บริหารรับทราบ


 เรื่องที่ 2  เป็นเรื่องระบบการเตือนภัย สิ่งที่จะทำเบื้องต้น คือ  LINE ALERT โดยให้ไปดูรายละเอียกในการเพิ่มฟีเจอร์เพราะปัจจุบันมีเพียงการเตือนเรื่องฝุ่น PM2.5 ซึ่งทำได้ค่อนข้างดี อาจจะเพิ่มเรื่องน้ำท่วมหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้หรือไม่  อีกส่วนคือระบบ Traffy Fondue จะให้มีการพัฒนาแอพภายใน 7 วัน ให้สามารถแจ้งไปยังผู้ที่สนใจรับแจ้งเหตุได้ 


ส่วนเรื่องที่ 3 คือ การดูแลต้นเหตุของปัญหา ปัจจุบันมีประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพจิตค่อนข้างมาก กรุงเทพมหานครมีแผนที่จะต้องปรับ 2 ส่วน คือ การให้บริการด้านสุขภาพจิต  การให้คำแนะนำและความรู้ต่าง ๆ ต้องกระจายไปยังศูนย์บริการสาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขมากขึ้น และในส่วนของโรงเรียนด้วย ซึ่งในวันที่ 8 ต.ค. นี้ จะมี Forum ใหญ่เรื่องสุขภาพจิต มีเครือข่ายหลายภาคส่วนที่ร่วมงาน คงจะมีการหารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างยั่งยืน 


ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีแซนด์บ็อก 58 โรงเรียน ได้มีการปรับรูปแบบการประเมินการเรียนไม่ให้รู้สึกว่าเป็นการแข่งขัน โดยดูจากทักษะความสามารถของเด็กเพื่อให้เด็กรู้สึกว่ามีชัยชนะเป็นของตัวเองไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร  ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่เน้นแค่เรื่องแจ้งเหตุเวลาเกิดเหตุแล้ว ก็จะต้องร่วมมือแก้ปัญหานี้และทำเป็นแผนระยะยาวต่อไป


ทั้งนี้สังคมปัจจุบันมีการแข่งขันสูง อีกทั้งความคาดหวังจากพ่อแม่ สภาพเศรษฐกิจ และเรื่องต่าง ๆ การหาคำแนะนำที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งปัจจุบันจิตแพทย์ของกรุงเทพมหานครสังกัดสำนักการแพทย์มีอยู่ 23 คน สำนักอนามัย 1 คน แผนระยะยาวอาจต้องปรับให้มีความเหมาะสม รวมถึงนักจิตวิทยาหรือคนที่เข้าใจเรื่องนี้ให้คำแนะนำในโรงเรียนและกลุ่มประชาสังคมต่าง ๆด้วย 


ภาพจาก  กรุงเทพมหานคร 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง