รีเซต

หมอสั่งของออนไลน์ ซื้อหน้ากากใช้เอง แกะดูช็อก-เจอหมวกกันน็อกเก่าๆ

หมอสั่งของออนไลน์ ซื้อหน้ากากใช้เอง แกะดูช็อก-เจอหมวกกันน็อกเก่าๆ
ข่าวสด
12 เมษายน 2563 ( 11:55 )
53
หมอสั่งของออนไลน์ ซื้อหน้ากากใช้เอง แกะดูช็อก-เจอหมวกกันน็อกเก่าๆ

 

หมอ สั่ง หน้ากาก N95 ใช้เอง แถมบริจาคให้โรงพยาบาล แกะกล่องดูถึงช็อก เจอหมวกกันน็อกเก่าๆ แฉแม่ค้าออนไลน์สุดแสบ แจ้งตร.ล่าตัวเอาผิดแล้ว

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พญ.วรรณา เลิศสุขสวัสดิ์ อาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ข่าวสด official account ได้ที่นี่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่อุปกรณ์ป้องกันตัว โดยเฉพาะหน้ากากของบุคคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดแคลนอย่างหนัก ขณะที่ราคาก็สูงอย่างมาก ทำให้ต้องจัดหาซื้อหน้ากาก N95 ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันให้รอดพ้นจากการติดเชื้อ จึงต้องพยายามหาซื้อ N95 ด้วยตัวเอง เป็นที่รู้กันหาซื้อได้ยากและราคาสูงมาก โรงพยาบาลก็ขาดแคลน แถมยังเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดซ้ำเติมเข้าไปอีก เพราะไปเจอคนไม่ซื่อและหลอกลวง

“ด้วยความกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัส ขณะที่อุปกรณ์ก็ขาดแคลน เราจึงพยายามค้นหาช่องทางออนไลน์ เพื่อจะซื้อไว้ใช้เองในขณะที่ปฏิบัติงาน และถ้ามีจำนวนมากก็จะนำไปบริจาคบุคคลากรทางการแพทย์ และได้ไปเจอผู้ที่เสนอขายในแอพขายของออนไลน์ชื่อดัง จึงสั่งซื้อหน้ากาก N95 จำนวน 180 ชิ้น เป็นเงิน 6,000 บาท เมื่อวันที่ 4 เม.ย. โดยผู้ขายยืนยันจะส่งให้วันรุ่งขึ้น เราก็โอนเงินไปให้ที่ธนาคารกสิกรไทย จากนั้นผู้ขายติดต่อกลับมาว่า ไปเช็กสต็อกที่ร้านพบว่า มีของ 23 กล่อง และถามว่าจะรับเพิ่มหรือ ซึ่งเราก็คิดว่า มีของจำนวนมากก็ดีจะได้นำไปบริจาค และเก็บไว้ใช้ส่วนตัวได้ ก็เลยโอนไปอีกจำนวน 22,500 บาท

พญ.วรรณา กล่าวอีกว่า พอวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 5 เม.ย. ตนไลน์ไปทวงถามผู้ขายว่าส่งของหรือยัง ได้รับคำตอบว่ากำลังจะไปส่งอยู่พอดี และมีอีก 5 กล่อง จะรับเพิ่มด้วยหรือไม่ ก็เลยตอบรับสั่งอีก 5 กล่อง เป็นเงิน 5,000 บาท และโอนเงินไปให้อีก พอถึงตอนเย็นทวงอีกรอบ ส่งของหรือยัง ทางผู้ขายบอกว่าตอนนี้วันอาทิตย์ วันหยุดยาวหาร้านส่งยากปิดหมด ขอเป็นวันที่ 6 เม.ย. ด้วยความที่ตัวเองไม่เคยส่งของ ก็ไม่รู้ว่าเปิดปิดอย่างไร ก็เลยหลงเชื่อ

“จากวันคือวันที่ 6 เม.ย. ผู้ขายก็โทรมาแจ้งว่า กำลังไปส่งของแล้ว แต่พอดีคนเอาหน้ากากให้อีกล็อต 25 กล่อง แล้วถามว่าจะรับอีกหรือไม่ ก็เลยแปลกใจ เพราะหลายรอบแล้ว เลยบอกว่า ขอเลขการส่งของก่อน แล้วจะโอนยอดสุดท้ายให้ พบกันครึ่งทาง รอจนบ่ายสองเพิ่งส่งเลขมาให้ ตนก็ลองเช็ก พบมีของส่งจริง ก็เลยโอนยอดสุดท้ายไป 23,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 57,000 บาท

“เข้าสู่วันที่ 7 เม.ย. เราก็เฝ้าแต่รอของอย่างตื่นเต้น คิดว่าจะรอดแล้วมี N95 ใช้แล้ว และจะได้เอาไปบริจาคโรงพยาบาลที่ตัวเองทำงานด้วย พอกลับถึงบ้านได้เปิดกล่องออกมา ตกใจแทบช็อก สิ่งที่ได้คือ หมวกกันน็อคเก่าๆ 2 ใบ และรู้ว่าถูกโกงแล้ว หลังจากนั้นก็โทรกลับไป 2 รอบ ไม่รับสาย และโทรกลับมาบอกว่า เขาไม่ได้โกงนะพี่ ลูกน้องไปส่ง ติดต่อไม่ได้ มีอีกเจ้าที่โดนแบบเราเหมือนกัน แต่จะรับผิดชอบ โอนเงินคืนให้ทุกบาททุกสตางค์ ขอเป็นพรุ่งนี้เที่ยง แต่เราก็บอกว่า “คืนนี้ค่ะ ก่อนสองทุ่ม ไม่เช่นนั้นเจอกันที่โรงพัก”

พญ.วรรณา กล่าวต่อว่า รอจนถึงสองทุ่มก็ไม่ได้รับการติดต่อ และพยายามติดต่อหลายครั้ง แต่ปรากฏว่า แม่ค้าปิดโทรศัพท์หนี ไม่ยอมรับสาย เมื่อรู้ว่าตนเองโดนหลอกแน่นอนแล้ว จึงตัดสินใจเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี และไปขอข้อมูลที่ธนาคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง