รีเซต

เกาหลีเหนือซุ่มทำยานไร้คนขับใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์ !

เกาหลีเหนือซุ่มทำยานไร้คนขับใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์ !
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 12:34 )
69
เกาหลีเหนือซุ่มทำยานไร้คนขับใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์ !

ทุกวันที่ 27 กรกฎาคมของทุกปี ฝั่งเกาหลีเหนือจะมีการเดินสวนสนามเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหาร เนื่องในวันครบรอบการยุติสงครามเกาหลี และในปีนี้ที่เป็นปีที่ 70 ของการยุติสงคราม เกาหลีเหนือได้เผยโฉม “แฮอิล” (Haeil) ยานไร้คนขับใต้น้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่เคลมว่าเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในโลก


“แฮอิล” (Haeil)  - มหาอาวุธสุดแรงแห่งแดนโสมแดง

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรืออีกชื่อที่เรารู้จักกันว่าคือเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพขบวนสวนสนามที่นำ “แฮอิล” (Haeil) อาวุธประเภทใหม่ที่มีรูปทรงคล้ายตอร์ปิโดเรือดำน้ำมาจัดแสดง โดยแฮอิลเป็นยานใต้น้ำแบบไร้คนขับ (Underwater Unmanned Vehicle: UUV) มีการรายงานว่าอาวุธดังกล่าวจะสามารถสร้างความเสียหายด้วยแรงระเบิดนิวเคลียร์เมื่อจุดระเบิดได้ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับโพไซดอน ตอร์ปิโดนิวเคลียร์ของรัสเซียที่เป็นข่าวเมื่อช่วงต้นปี 


ข้อมูลเท่าที่มีการรายงานนั้นระบุว่า แฮอิล จะสามารถเคลื่อนที่นำทางได้ด้วยตัวเอง พร้อมสามารถควบคุมระยะไกลได้ในกรณีต้องการเปลี่ยนทิศทาง อีกทั้งยังสามารถสั่งการทางไกลได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกคำสั่งหรือการยกเลิกการยิง ซึ่งช่วยให้โดรนสามารถเคลื่อนที่ใต้น้ำแบบล่องหนเพื่อเลี่ยงการตรวจจับได้


การพัฒนา “แฮอิล” (Haeil) ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ในการรายงานข่าวของสำนักข่าวรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่ามีการทดสอบแฮอิล 2 ครั้ง ในวันที่ 4 และ 7 เมษายนที่ผ่านมา โดยสามารถเดินทางได้ไกลประมาณ 1,000 กิโลเมตร ในระยะเวลา 71 ชั่วโมง กับ 6 นาที และสามารถทำลายเป้าหมายทดสอบได้ตามที่ตั้งเป้าไว้


และสำนักข่าวกลางของเกาหลี (Korean Central News Agency: KCNA) ระบุว่า “การทดสอบนั้นได้เป็นที่ประจักษ์ถึงเสถียรภาพในการเป็นระบบอาวุธใต้น้ำเชิงยุทธศาสตร์และความสามารถในการโจมตีอย่างรุนแรงได้อย่างไร้ที่ติ”


ปัญหาในการใช้งาน “แฮอิล” (Haeil) ของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ขนาดของแฮอิลนั้นสื่อตะวันตกคาดว่าจะกลายเป็นปัญหาสำคัญ โดยในการสวนสนามเองก็ต้องใช้รถบรรทุกทางการทหารพื้นเรียบดัดแปลงเพื่อวางแฮอิล ยังไม่รวมถึงปัญหาว่าแฮอิลอาจไม่มีเรือดำน้ำที่เป็นยานแม่ในการบรรจุและควบคุม ซึ่งแปลว่าแฮอิลอาจต้องถูกควบคุมและประจำการที่ท่าเรือแทน


นอกจากนี้ทั้งแฮอิลและขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์อื่น ๆ ที่เกาหลีเหนือพัฒนาในตอนนี้ ทางนักวิเคราะห์จากตะวันตกเชื่อว่าจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งทำให้พิสัยการยิงนั้นสั้นลง ทำให้ทางสื่อตะวันตกเชื่อว่าจะลดระดับความตึงเครียดในน่านสมุทรเกาหลีลงบ้างเล็กน้อย


ที่มาข้อมูล Reuters, Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง