รีเซต

ทารก “จิ๋วสุดในโลก” กลับบ้านแล้ว หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 13 เดือน

ทารก “จิ๋วสุดในโลก” กลับบ้านแล้ว หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 13 เดือน
ข่าวสด
9 สิงหาคม 2564 ( 13:40 )
68
ทารก “จิ๋วสุดในโลก” กลับบ้านแล้ว หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 13 เดือน

 

ทารก “จิ๋วสุดในโลก” - บีบีซี รายงานวันที่ 9 ส.ค. ถึงข่าวดีของครอบครัวชาวสิงคโปร์ หลังจาก ด.ญ.เกว็ก หยู ซวน ซึ่งเชื่อว่าเป็นทารกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักแรกเกิดเพียง 212 กรัม หรือเทียบเท่าน้ำหนักแอปเปิ้ลแค่ 1 ผล และมีความยาวตัว 24 เซนติเมตร ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

 

 

หลังอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (เอ็นยูเอช) นานกว่า 13 เดือนตั้งแต่นางหว่อง เม่ย หลิง แม่ของด.ญ.หยู ซวน เข้ารับการผ่าคลอดก่อนกำหนดถึง 4 เดือน ขณะมีอายุครรภ์แค่ 25 สัปดาห์ เพราะเกิดภาวะความดันโลหิตสูงที่จำเพาะกับการตั้งครรภ์ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิตแม่และทารก

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แพทย์สามารถทำคลอดได้สำเร็จ โดยด.ญ.หยู ซวน มีพัฒนาการทางร่างกายที่ดีจนน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 6.3 กิโลกรัม แต่ในข่าวดีก็ยังมีความกังวลเพราะหยู ซวน จำเป็นต้องรับการรักษาต่อเนื่องจากอาการของโรคปอดเรื้อรัง

 

 

 

แถลงการณ์จากโรงพยาบาลระบุว่า แม้โอกาสรอดชีวิตจะจำกัดมาก แต่ด.ญ.หยู ซวน ก็เติบโตขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนรอบตัว ด.ญ.หยู ซวน เป็นทารกที่เกิดในช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาด และการที่เด็กหญิงตัวเล็กๆ สามารถเอาชนะปัญหาสุขภาพมาได้ถือเป็นแสงแห่งความหวังท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของโลกในปัจจุบัน

 

 

ทั้งนี้ พ่อแม่ของด.ญ.หยู ซวน ได้รับความช่วยเหลือจากการเปิดรับบริจาคบนโลกออนไลน์สำหรับค่ารักษาระยะยาวในแผนกผู้ป่วยหนักซึ่งมีคนใจบุญร่วมสมทบเงินมากถึง 366,884 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 9 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง