รีเซต

ชาวออสเตรเลีย สุดทนกำจัดหนูหลายพันตัว หลังแพร่พันธุ์จำนวนมาก

ชาวออสเตรเลีย สุดทนกำจัดหนูหลายพันตัว หลังแพร่พันธุ์จำนวนมาก
TNN World
27 พฤษภาคม 2564 ( 09:21 )
269
ชาวออสเตรเลีย สุดทนกำจัดหนูหลายพันตัว หลังแพร่พันธุ์จำนวนมาก

Australia: เกษตรกรชาวชาวออสเตรเลียกำจัดหนูเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหนูกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้คน

 


โคดี เบรดี้ กษตรกรแห่งเมืองคูนาบาราบรัน ฆ่าหนูตายเป็นจำนวนมากหลายร้อยตัว และก่อนออกไปทำงาน เบรดี้ ได้จัดการซากหนูมากมาย ซึ่งตายอยู่ในถังน้ำหรือถูกวางยาพิษ โดยหนูเหล่านี้นับว่า เป็นหนูฝูงใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ที่แพร่กระจายไปทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย

 


เบรดี้ เล่าให้ฟังว่าเขาไม่ได้นอนเลย เพราะหวาดระแวง และได้ยินเสียงพวกหนูวิ่งอยู่ตามกำแพงและหลังคาบ้าน ทำให้เขาจำเป็นต้องกำจัดหนูครั้งใหญ่ 

 


อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าการที่หนูจำนวนมากอพยพมายังออสเตรเลีย เพราะว่าสภาพอากาศที่เหมาะสม พวกหนูสามารถอยู่รอดในสภาพอากาศที่แห้งแล้งยาวนานในออสเตรเลีย และเมื่อใดที่ภาวะอากาศเปลี่ยน หนูสามารถเติบโตและขยายเผ่าพันธุ์อย่างรวดเร็ว เพราะอาหารและน้ำกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

 


เมื่อไม่นานนี้  ปรากฏการณ์ La Nina ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ไม่เพียงแต่ช่วยให้เมล็ดข้าวเจริญงอกงามแล้ว ยังกลายเป็นอาหารอันโอชะสำหรับหนูที่ขยายเผ่าพันธุ์ได้รวดเร็ว ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แค่หนู 2 ตัว เพศผู้ และเพศเมีย สามารถออกลูกหลาน หรือเพิ่มประชากรหนู เฉลี่ยถึง 500 ตัวต่อปี 

 


อย่างไรก็ตาม โครงการกำจัดหนู ดูเหมือนว่าประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อย ดังนั้นชาวบ้านจึงหวังให้ฝนตกหนักเพื่อให้หนูที่อยู่ในโพรงจมน้ำตาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง