รีเซต

แอกเนส โจว นักกิจกรรมฮ่องกง ถูกปฏิเสธการประกันตัว หลังพิจารณาคดีครั้งสำคัญ

แอกเนส โจว นักกิจกรรมฮ่องกง ถูกปฏิเสธการประกันตัว หลังพิจารณาคดีครั้งสำคัญ
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2563 ( 16:08 )
109
แอกเนส โจว นักกิจกรรมฮ่องกง ถูกปฏิเสธการประกันตัว หลังพิจารณาคดีครั้งสำคัญ

แอกเนส โจว นักกิจกรรมฮ่องกง ถูกปฏิเสธการประกันตัว หลังพิจารณาคดีครั้งสำคัญ เพื่อรอการอุทธรณ์โทษจำคุก 10 เดือน ในข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

Free Press HK

 

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า แอกเนส โจว นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ถูกปฏิเสธการประกันตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อรอการอุทธรณ์โทษจำคุก 10 เดือนของเธอ ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว โดยแอกเนส โจว นักเคลื่อนไหววัย 24 ปี ถูกจำคุกเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมพร้อมกับ โจชัว หว่อง ด้วยสาเหตุที่ว่าพวกเขาเข้าร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมายใกล้สำนักงานตำรวจฮ่องกง ในปีพ.ศ.2562 ซึ่งเป็นการพิจารณาคดีที่ยากที่สุดและมีจำนวนรายละเอียดสูงที่สุดของฝ่ายค้านในปีนี้

 

Free Press HK

 

การพิจารณาคดีของ แอกเนส โจว เกิดขึ้นหลังจากนักเคลื่อนไหวประมาณ 16 คน ถูกจับกุมตั้งแต่วันจันทร์ (7 ธค.63) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามกองกำลังฝ่ายค้านอย่างไม่หยุดยั้งในฮ่องกงที่ปกครองโดยจีน นักวิจารณ์กล่าวว่า รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนในฮ่องกง กำลังกัดกร่อนเสรีภาพของฮ่องกงในวงกว้าง แม้ว่าในอดีต จีนจะเคยรับรองไว้อย่างมั่นเหมาะกับอังกฤษ ว่าฮ่องกงจะยังคงมีเสรีภาพที่กว้างขวาง หลังจากอังกฤษคืนฮ่องกงสู่การปกครองของจีนในปีพ.ศ.2540 เจ้าหน้าที่ด้านการเรียกเก็บเงินในปักกิ่งและฮ่องกงปฏิเสธ

 

Free Press HK

 

แอกเนส โจว ร่วมกับ โจชัว หว่อง และ นาธาน โลว ได้ก่อตั้ง เดโมซิสโต พรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่ถูกยุบไปแล้วในปัจจุบัน โดยพรรคถูกก่อตั้งในปี พ.ศ.2559 โดยพรรคถูกยุบหลังจากปักกิ่งผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกประกาศใช้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งกฎหมายความมั่นคงแห่งชาตินี้ ถูกประกาศใช้ในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2563

 

Free Press HK

 

ก่อนหน้านี้ แอกเนส โจว ยังถูกจับกุมในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2563 ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เนื่องจากต้องสงสัยว่า“สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ” แต่ยังไม่ถูกตั้งข้อหาใด ๆ โดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จีนได้กำหนดข้อกกฎหมายนี้ไว้อย่างกว้าง ๆ ว่า เป็นการปลุกระดม การแยกตัว การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาต โดยมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

 

Free Press HK

 

สำหรับ แอกเนส โจว เกิดที่ฮ่องกง ปัจจุบันมีอายุ 24 ปี เป็นนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางสังคมชาวฮ่องกง เธอเป็นอดีตสมาชิกของคณะกรรมการพรรคเดโมซิสโต และอดีตโฆษกของกลุ่มสกอลาริซึม (กลุ่มที่ผลักดันด้านการศึกษาอย่างเป็นสากลที่ปฏิเสธอิทธิพลจากจีนแผ่นดินใหญ่) ก่อนหน้านี้ แอกเนส โจว เข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัย ฮ่องกง แบปติสท์ ในสาขาการปกครองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยในปี พ.ศ. 2561 แอกเนส โจว ได้ขอเลื่อนการศึกษาในมหาวิทยาลัยปีสุดท้ายของเธอออกไป เพื่อที่จะได้ทำงานในการเลือกตั้งที่เกาะฮ่องกง นอกจากนี้ แอกเนส โจว (ที่เกิดในปี พ.ศ.2539) ยังได้สละสัญชาติอังกฤษโพ้นทะเลของเธอ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่กำหนดโดยกฎหมายพื้นฐาน เพื่ออุทิศตนให้กับการเปลี่ยนแปลงฮ่องกงให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

Free Press HK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง