รีเซต

วันหยุด! ข้าวโพดแปดแถวริมถนนขายดี

วันหยุด! ข้าวโพดแปดแถวริมถนนขายดี
มติชน
19 มิถุนายน 2565 ( 11:36 )
188
วันหยุด! ข้าวโพดแปดแถวริมถนนขายดี

วันที่ 19 มิ.ย. ที่จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันหยุดนี้พามาดูบรรยากาศการขายข้าวโพด แปดแถว – แหลมทอง ตลอดริม 2 ฝั่งถนนสายสุวินทวงศ์ (กบินทร์บุรี – นาดี) หรือสาย 304 ตลอดแนว ตั้งแต่หมู่บ้านนางเลง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีเกือบถึงสี่แยกสามทหารระยะทางกว่า 4 กม.เศษ ที่มีเพิงปลูกเป็นร้านขายข้าวโพดต้มเรียงรายตลอดริมถนนเป็นระยะ บริการข้าวโพดต้มขายกันสด ๆ บริการ ให้แก่ผู้เดินทางผ่านไป –มา

 

 

ร้านแรกพบกับนางบุญเชิด หรือ ป้านุช หวังกุลกลาง อายุ 62 ปี เล่าให้ฟังว่า ขายข้าวโพดแปดแถว –แหลมทอง อยู่ริมถนนสาย 304 มาได้ประมาณ 30 กว่าปี ส่วนข้าวโพดก็ได้ปลูกเองในบริเวณเนื้อที่บ้านประมาณ 10 ไร่เศษ

 

และนอกจากขายฝักข้าวโพดต้มแล้ว ที่แผงยังจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดแปดแถวแก่ผู้สนใจ จะนำไปปลูกด้วย โดยเมล็ดพันธุ์ถุงใหญ่ ราคา 100 บาท ถุงเล็ก 50 บาท

 

ซึ่งลูกค้าที่ชอบมาซื้อเมล็ดพันธุ์ไปปลูกส่วนมากก็จะเป็นชาวสวน และ ลูกค้าที่มาจากภาคใต้ เพราะเมล็ดพันธุ์ ข้าวโพด 8 แถวทางภาคใต้ไม่มี

 

และพร้อมๆ กันในพื้นที่ มีป่าตาลโตนดธรรมชาติที่เกิดอยู่ในเขตบ้านของตนเอง ก็ได้ใช้แรงงานในครอบครัว นำลูกตาลจากต้นมาเฉาะเอาลอนตาล ทำน้ำตาลสดใส่น้ำแข็งเย็น ๆมาขายพร้อมๆ กันเสริมรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

 

นางบุญเชิด กล่าวต่อว่า ข้าวโพดแหลมทอง หรือ แปดแถวกบินทร์บุรี เป็นสินค้าประจำถิ่น สร้างรายได้เป็นอย่างดีสร้างงาน – สร้างเงินในการทำมาหากินเข้าสู่ชาวบ้านย่านนี้

 

ข้าวโพด-แปดแถว – แหลมทอง มีลักษณะพิเศษคือ ขนาดฝักเล็ก เมล็ดข้าวโพดสีขาว มีจำนวนแปดแถว รสชาติหวาน เนื้อเหนียวนุ่ม ไม่ติดฟัน สามารถปลูกได้ตลอดปี นุ่มและ หวาน ไม่เหมือนข้าวโพดต้มที่เคยกินในพื้นที่อื่น

ทำให้ข้าวโพดแปดแถวกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของท้องถิ่น คนขับทั่วไป รถสินค้า นักท่องเที่ยว ต้องแวะซื้อข้าวโพดแปดแถวเพื่อเป็นของฝากติดมือก่อนกลับบ้าน หรือ ขบเคี้ยวเพลิน ๆ บนรถกัน

 

จากที่ย่านขายข้าวโพดแปดแถว อยู่ที่หมู่บ้านนางเลง – ท่าขี้เหล็ก และ ที่นี่มีแผงขายข้าวโพดแปดแถวอยู่ตลอด 2 ฝั่งรายทางดังกล่าว ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และ เทศกาลสำคัญ ๆ จะขายดีมาก สร้างเศรษฐกิจแก่ชาวบ้านให้พอลืมตาอ้าปากกันได้บ้าง และ พื้นที่ที่นี่ และใกล้เคียง ยังเป็นแหล่งปลูกกันอีกด้วยหลายราย แต่ในปัจจุบันคนปลูกลดลง เพราะน้ำท่วมบ่อย และต้นทุนราคาปุ๋ย ราคายาปราบศัตรูพืชที่สูง

 

ด้านป้าอัมพร กล่าวว่า ข้าวโพดรับเขามา แต่ละวันจะมีพ่อค้านำมาส่งที่ร้าน สถานการณ์ยังคงขายดีเหมือนเดิม แต่ได้ไม่มากเท่าก่อนมีโควิด โดยต้มขายฝักสด ๆ หน้าเตานำมาขึ้นแผงรอลูกค้าที่ผ่านไปมาในราคาฝักละ 10 บาท และ มัดรวมฝัก มัดละ 4 -5 ฝักให้เลือก พร้อมขายส่งข้าวโพดฝักสด ๆ ให้กับลูกค้าที่จะรับไปต่อเป็นถุง ราคา 100 บาท 200 บาท สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ดี แต่ยังเสียค่าใช้จ่ายค่าเช่าที่ราคา 2,000-2,500บาท/เดือน

 

นอกจากนี้ในหลายแผงร้านข้าวโพดต้มแปดแถว ยังมีชาวบ้านที่ยามว่างมารับจ้างขายในการสร้างรายได้ แต่ละวันไม่ต้องออกไปไกลจากบ้าน ให้คนท้องถิ่นได้มีงาน มีรายได้กันอีกจำนวนมาก ท่ามกลางผู้ผ่านไปมา และจอดรถเลือกซื้อหาข้าวโพดแปดแถว ของดีแห่ง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง