รีเซต

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลิงเข็มสอง หลังเข็มแรกได้ผลดี

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลิงเข็มสอง หลังเข็มแรกได้ผลดี
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2563 ( 14:32 )
252
ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลิงเข็มสอง หลังเข็มแรกได้ผลดี

วันนี้ (22 มิ.ย.63) ถือเป็นสัญญานที่ดี ที่ผลการทดสอบ พบว่าลิงทั้งหมดตัว มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ดังนั้นวันนี้ ทีมวิจัยจคงได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว ซึ่งการฉีดครั้งนี้เพื่อกระตุ้นดูว่าภูมิคุ้มกันของลิงเพิ่มขึ้นจากเข็มแรกหรือไม่

 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผย ผ่านคอลZoom ว่า หลังการทดสอบวัคซีนโควิด-19 โดยใช้สารพัธุกรรมของเชื้อ ชนิด mRNA ในลิง เข็มแรก ที่ศูนย์วิจัยไพรเมืแห่งชาติ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบว่า ลิงทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีผลข้างเคียงจาดวัคซีน และเมื่อเจาะเลือดของลิงมาดูภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี พบว่า ลิงที่ได้รับวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่น่าพอใจ ดังนั้นวันนี้ทีมวิจัยจึงเดินหน้าฉีดกระตุ้นในเข็มที่ 2 ต่อ

 


หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ หากทีมวิจัยเจาะเลือดลิงที่ได้รับวัคซีนมาตรวจแล้ว และพบว่าระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื่อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น จะเริ่มทำการฉีดเข็มที่ 3 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งหากผลวิจัยเป็นผลดี หรือตามแผน สามารถไปต่อได้ จะสามารถเริ่มทอดสอบในคนได้ประมาณเดือนตุลาคมปีนี้

 

สำหรับลิงใช้ในการทดลองมี 13 ตัว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกได้รับวัคซีนโดสสูง มี 5 ตัว สามารถสร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งเชื้อได้ 4 ตัว กลุ่มสองได้รับวัคซีนโดสต่ำ มี 5 ตัว สามารถสร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งเชื้อได้ 4 ตัว และกลุ่มสาม คือ กลุ่มไม่ได้รับวัคซีน 3 ตัว กลุ่มนี้จะไม่พบภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น

 

หลังจากนี้ ต้องรอลุ้มกันว่าผลการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 2 ในลิงจะได้ผลดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลภายในปลายเดือนกรกฎาคม

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง