รีเซต

เตือนภัย! กระดูกปลอมอันตราย อุดตันลำไส้น้องหมา

เตือนภัย! กระดูกปลอมอันตราย อุดตันลำไส้น้องหมา
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2563 ( 13:21 )
961
เตือนภัย! กระดูกปลอมอันตราย อุดตันลำไส้น้องหมา

วันนี้ (8 ต.ค.63) ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ภาพกระดูกปลอมของเล่นน้องหมา เพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์ พร้อมระบุว่า ลองเอาแผ่นหนัง (กระดูกปลอม) ที่คาดว่าเป็นสาเหตุให้หมาที่เลี้ยงไว้ตาย ลองแช่น้ำไว้ 1 อาทิตย์ ปรากฎว่ายังเหนียวเหมือนเดิม แบบนี้หมากินเข้าไปมันจะย่อยยังไง หนังพวกนี้อันตราย จึงมาโพสต์เตือนภัยคนเลี้ยงหมา 

ต่อมา เฟซบุ๊กของ รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า "กระดูกปลอม มีไว้ให้หมาแทะเล่น อย่าให้หมากิน อันตรายครับ"

นอกจากนี้ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับหมาที่เลี้ยงไว้ กินก้อนกระดูกปลอมทำจากหนังเหนียวๆ เข้าไป แล้วไม่ย่อย จนทำให้หมาตาย คงเพราะหนังเหนียวมาก เอาไปแช่น้ำเป็นสัปดาห์ก็ยังเหนียวอยู่ คือ กระดูกปลอมพวกนี้ มันทำมาให้หมาแทะเล่นเพลินๆ แต่ไม่ให้มันกินเข้าไปครับ เป็นอันตรายกับหมาของคุณได้ ถ้ากินมากเกินไป

กระดูกปลอม ที่ทำจากหนังวัวหนังหมูนั้น ไม่ได้จัดว่าเป็นอาหารของหมา แต่เป็น "ของเล่น" ไว้ให้หมากัดแทะเพลินๆ ตามสัญชาตญาณธรรมชาติของมัน จะได้ไม่ไปทำลายข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยออกแบบมาให้เหมือนกระดูกจริงๆ เวลาหมากัดแทะ จะได้ความรู้สึกเหมือนได้แทะกระดูกสัตว์ นอกจากรูปกระดูกแล้ว ยังมีอีกหลายหน้าตา เช่น รูปรองเท้า รูปสัตว์ ฯลฯ

แต่กระดูกปลอมทำจากหนัง ก็เป็นของเล่นที่มีอันตรายแฝงอยู่ด้วย เคยมีข่าวหมาหลายตัวที่ต้องเจ็บป่วยหรือตายมาแล้ว เพราะหมากินกระดูกหนังวัวเข้าไป แต่ไม่ย่อย เกิดเป็นแผลในกระเพาะ ตลอดจนไปอุดตันลำไส้ ทำให้ลำไส้โป่งพอง อักเสบรุนแรง สุดท้าย หมาอาเจียน-ถ่ายเป็นเลือด จนถึงอาการโคม่าหรือตายได้

ขอบคุณ Facebook : เซฟ บางอารมณ์อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม