รีเซต

อนามัยโลกเตือนศึก 'โควิด-19' ไม่จบปีนี้

อนามัยโลกเตือนศึก 'โควิด-19' ไม่จบปีนี้
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2564 ( 04:15 )
59
อนามัยโลกเตือนศึก 'โควิด-19' ไม่จบปีนี้

วันนี้ ( 2 มี.ค. 64 )แม้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว มากกว่า 245 ล้านโดสทั่วโลก แต่ อนามัยโลกเตือนว่าศึกโควิด-19 ยังไม่จบปีนี้แน่นอน   องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ศึกโควิด-19 ยังไม่จบภายในปีนี้  และมาตรฐานสาธารณสุขขั้นพื้นฐานยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะรับมือกับโควิดอยู่


ไมเคิล ไรอัน อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า มันเร็วเกินไปมาก ถ้าจะคิดว่าเราจะจบศึกโควิดในปีนี้ แต่หากเราฉลาดพอ จะสามารถหยุดจำนวนผู้ป่วยที่อาการหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดได้ และการฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่แนวหน้า บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง จะช่วยลดความกังวลจากการแพร่ระบาดของโควิด แต่มันไม่ใช่ของตาย 

 

ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก 114 ล้านคน  เสียชีวิต 2.54 ล้านคน  ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้ว มากกว่า 245 ล้านโดสทั่วโลกขณะที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากลดลง 6 สัปดาห์ติดต่อกัน

 

'เทดรอส แอดฮานอม เกรเบเยซุส ' ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ใหม่ที่เพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งในยุโรป ทวีปอเมริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแถบตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน “เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง แต่ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ”  

 

สาเหตุเกิดจากการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ  ไวรัสกลายพันธุ์ และประชาชนการ์ดตกพร้อมกับระบุว่า วัคซีนช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้ แต่หากประเทศทั้งหลาย หวังพึ่งพิงวัคซีนเพียงอย่างเดียว พวกเขาทำกำลังผิดพลาด เพราะมาตรการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานต่างๆ ยังคงเป็นวิธีรับมือที่ต้องทำอยู่”

 

ขณะที่มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโควิด-19 องค์การอนามัยโลก ระบุว่า “ข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบอกอะไรกับเราบ้าง มันบอกว่าไวรัสจะฟื้นคืนมาหากเราปล่อยมัน เราไม่สามารถปล่อยวางจากมันได้”

 

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ต้องการเห็นวัคซีนโควิด-19 มุ่งหน้าสู่ทุกประเทศในช่วง 100 วันแรกของปี 2021 นั่นหมายความว่ามันเหลือเวลาอีกเพียง 40 วันเท่านั้น  

 

นอกจากนี้เขาแสดงความยินดีที่วัคซีนชุดแรกภายใต้โครงการโคแว็กซ์ได้มีการส่งมอบและเริ่มฉีดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในกานาและไอวอรีโคสต์ “มันน่ายินดีที่ได้เห็นบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศต่างๆ ที่มีรายได้ต่ำได้ฉีดวัคซีน แต่มันน่าเสียใจที่มันเกิดขึ้นเกือบ 3 เดือน หลังบรรดาชาติร่ำรวยบางประเทศเริ่มโครงการฉีดวัคซีนของตนเอง”  จะมีการส่งมอบวัคซีนอีก 11 ล้านโดสไปยังประเทศต่างๆในสัปดาห์นี้ ผ่านโครงการ Covax โดยจะจัดสรรปริมาณ 237 ล้านโดสให้กับประเทศที่เข้าร่วม 142 ประเทศ ระหว่างนี้จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

 

ผอ. WHO บอกด้วยว่า น่าเสียใจที่บางประเทศฉีดให้คนหนุ่มสาว ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรงที่มีความเสี่ยงต่ำ ก่อนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้สูงวัยในประเทศ  แต่ไม่ได้พาดพิงว่าเป็นประเทศไหน

 

หลังจาก องค์การอาหารและยาของสหรัฐ หรือเอฟดีเอ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน   ล่าสุดก็มีการเตรียมจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ทั่วสหรัฐเกือบ 4 ล้านโดสในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะส่งวัคซีนได้ 16 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ 

 

'พอล สโตฟเฟลส์' หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของเจแอนด์เจ ให้สัมภาษณ์ว่า วัคซีนเกือบ 4 ล้านโดสอยู่บนรถบรรทุกเพื่อเตรียมจัดส่งไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุด้วยว่า วัคซีนเหล่านี้มาจากโรงงานขนาดเล็กกว่าแห่งหนึ่งที่เริ่มใช้งานแล้ว

 

หวังว่าโรงงานของบริษัทคาทาเลนท์ ผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนา ยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเพื่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาของเจแอนด์เจ ที่จะเตรียมการด้านวัคซีนของเจแอนด์เจ จะได้รับอนุมัติในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และบริษัทแห่งนี้จะสามารถเดินหน้าจัดส่งวัคซีนได้ 20 ล้านโดสตามสัญญาภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

 

'อาเล็กซ์ กอร์สกี'  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจแอนด์เจ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ ว่า ชาวอเมริกันจะเริ่มรับวัคซีนจากบริษัทของเขาในวันอังคาร หรือไม่ก็วันพุธนี้ ตามเวลาในสหรัฐฯ

 

ผู้ผลิตมั่นใจว่า วัคซีนของเจแอนด์เจ จะ “ตอบสนองอย่างแข็งแกร่ง” ต่อไวรัสกลายพันธุ์ โดยอ้างอิงจากผลทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ รวมทั้งแอฟริกาใต้และบราซิล ที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่น่ากลัว โดยทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนชนิดที่สามารถป้องกันโควิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และจะพร้อมเริ่มการทดลองในขั้นตอนสุดท้ายภายในฤดูร้อนนี้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง