รีเซต

หุ่นยนต์ฉายแสง UV-C ขนาดพกพาฆ่าเชื้อไวรัสได้ 99.99% ภายในไม่กี่วินาที

หุ่นยนต์ฉายแสง UV-C ขนาดพกพาฆ่าเชื้อไวรัสได้ 99.99% ภายในไม่กี่วินาที
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2564 ( 00:39 )
171
หุ่นยนต์ฉายแสง UV-C ขนาดพกพาฆ่าเชื้อไวรัสได้ 99.99% ภายในไม่กี่วินาที

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 มีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเวลาสัมผัสสิ่งของหรือพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุดบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งพัฒนา ROCKUBOT หุ่นยนต์อัตโนมัติฉายแรง UV-C ขนาดพกพาฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ไรฝุ่นได้กว่า 99.99% ภายในเวลาไม่กี่วินาที เพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่การระบาดของโรคมีท่าทีไม่สงบลงภายในปีนี้


หุ่นยนต์ ROCKUBOT มีลักษณะคล้ายหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติแต่มีขนาดเล็กกว่า หุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบพื้นฐานที่พบเห็นในหุ่นยนต์ทั่วไปสามารถทำงานได้บนทุกสภาพพื้นผิว เช่น เตียงนอน ผ้าห่ม บนโต๊ะทำงาน ติดตั้งเซ็นเซอร์อัจฉริยะ 24 ตัว ตรวจจับวัตถุป้องกันการชนหรือการหล่นจากที่สูง บริเวณด้านล่างของหุ่นยนต์ติดตั้งหลอดไฟสำหรับฉายแสง UV-C ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคหรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น ไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไรฝุ่นหนึ่งในปัญหาหลักที่ก่อให้เกิดโรคที่หลายคนมองข้าม เช่น ภูมิแพ้ โพรงจมูกอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ผลการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าฝุ่นในบ้านทั่วไปน้ำหนุก 1 กรัม มีไรฝุ่นอาศัยอยู่กว่า 500 ตัวเป็นอย่างน้อย น้ำหนักของหมอนเก่า ๆ เกือบ 10% เป็นน้ำหนักของไรฝุ่น เตียงนอน 1 หลัง มีไรฝุ่นอาศัยอยู่ประมาณ 2 ล้านตัวเป็นอย่างน้อย การทำความสะอาดหรือใช้อุปกรณ์ในการกำจัดไรฝุ่นหรือเชื้อโรคอื่น ๆ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ


นอกจาก ROCKUBOT จะทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ฉายแสงฆ่าเชื้อโรคแล้วยังทำหน้าที่เป็นแท่นชาร์จโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบบพกพาให้กับผู้ใช้ ปัจจุบันบริษัทเปิดจำหน่ายหุ่นยนต์ ROCKUBOT ในรูปแบบออนไลน์และมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก บทบาทของหุ่นยนต์ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในอนาคตบ้านแต่ละหลังอาจมีหุ่นยนต์ทำงานต่าง ๆ อยู่ในบ้านอย่างน้อย 1 ตัว เพื่อรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตที่ทันสมัยและสะดวกสบายของมนุษย์


ข้อมูลจาก futurism.com 

ภาพจาก rockubot.co



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง