รีเซต

กัมพูชาเลื่อนประชุมสุดยอด 'อาเซียน-สหรัฐฯ' เหตุผู้นำหลายชาติไม่สะดวก

กัมพูชาเลื่อนประชุมสุดยอด 'อาเซียน-สหรัฐฯ' เหตุผู้นำหลายชาติไม่สะดวก
Xinhua
10 มีนาคม 2565 ( 20:53 )
127
กัมพูชาเลื่อนประชุมสุดยอด 'อาเซียน-สหรัฐฯ' เหตุผู้นำหลายชาติไม่สะดวก

 

พนมเปญ, 10 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) ชุม สุนรี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ประกาศว่าการประชุมสุดยอดระหว่างโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และกลุ่มผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มี.ค. นี้ จะถูกเลื่อนออกไปก่อน

 

"วันจัดประชุมที่ฝ่ายอาเซียนและสหรัฐฯ เสนอมานั้นไม่สะดวกสำหรับผู้นำของเรา เนื่องจากพวกเขาต่างมีกำหนดการที่หนักหน่วง ด้วยเหตุนี้ทั้งอาเซียนและสหรัฐฯ จึงตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดออกไปและกำลังหารือสำหรับวันประชุมที่ทั้งสองฝ่ายสะดวก" สุนรีกล่าวในแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรม (Telegram)

 

สุนรีระบุว่าที่ผ่านมากัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนปี 2022 ยืดหยุ่นในเรื่องวันจัดการประชุมและได้จัดเตรียมวาระพิเศษสำหรับการประชุมภายในประเทศ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ของตนในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ "แต่กัมพูชาเห็นพ้องกับประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องเลื่อนการประชุม เพื่อให้บรรดาผู้นำสามารถร่วมประชุมได้" 

 

เมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่ามีผู้นำอาเซียนอย่างน้อย 3 คนไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้หากจัดตามวันที่กำหนดเดิม โดยขณะนี้อินโดนีเซีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับวันจัดการประชุมสุดยอดใหม่

 

อนึ่ง ประเทศสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง