รีเซต

'ม. นิวยอร์กเซี่ยงไฮ้' คาดวิทยาเขตใหม่ สร้างเสร็จปีหน้า

'ม. นิวยอร์กเซี่ยงไฮ้' คาดวิทยาเขตใหม่ สร้างเสร็จปีหน้า
Xinhua
28 ตุลาคม 2564 ( 10:51 )
28
'ม. นิวยอร์กเซี่ยงไฮ้' คาดวิทยาเขตใหม่ สร้างเสร็จปีหน้า

เซี่ยงไฮ้, 28 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กเซี่ยงไฮ้ (NYU Shanghai) สถาบันอุดมศึกษาจีน-สหรัฐฯ แห่งแรกในจีน เปิดเผยว่าวิทยาเขตแห่งใหม่ของมหาวิทยาลัยฯ อยู่ระหว่างก่อสร้างพื้นที่ภายใน หลังจากงานสร้างโครงสร้างเหนือพื้นดินทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว

 

วิทยาเขตแห่งใหม่ตั้งอยู่ในย่านนิวบันด์ของเขตใหม่ผู่ตง (เขตเฉียนทาน) โครงการก่อสร้างเริ่มต้นเดือนพฤษภาคม 2019 และคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางวิชาการของมหาวิทยาลัยฯ รองรับนักศึกษาได้ราว 4,000 คน

 

ตัววิทยาเขตประกอบด้วยโครงสร้างเชื่อมต่อกัน 4 จุด โดยมีตึก 9 ชั้นล้อมรอบลานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ครอบคลุมพื้นที่ราว 11,400 ตารางเมตร และมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการทำงานด้านวิชาการ สังคม และวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยฯ อาทิ ห้องจัดแสดงศิลปะการแสดงขนาด 200 ที่นั่ง โรงละคร ห้องอ่านหนังสือ 2 ชั้น และโรงยิมในร่ม 2 แห่ง ที่มีทั้งสนามบาสเกตบอล วอลเลย์บอล และแบดมินตัน

 

โครงการก่อสร้างประยุกต์แนวทางอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านการใช้วัสดุรีไซเคิลในท้องถิ่น การจัดสวนแบบใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินมาตรการจัดการน้ำฝน และการติดตั้งหัวก๊อกแบบประหยัดน้ำ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดการสร้างของเสีย

 

มหาวิทยาลัยนิวยอร์กเซี่ยงไฮ้ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ถือเป็นมหาวิทยาลัยนำร่องด้านความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 1,800 คนจากเกือบ 80 ประเทศและภูมิภาค โดยครึ่งหนึ่งของนักศึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษาต่างชาติ

 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ เผยว่าจะพยายามสร้างวิทยาเขตแห่งใหม่นี้ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของย่านนิวบันด์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง