รีเซต

"อนุทิน" ยืนยันยังไม่ปิดระบบสายด่วน 1330 ดำเนินการคู่ขนานกับ "เจอ แจก จบ"

"อนุทิน" ยืนยันยังไม่ปิดระบบสายด่วน 1330 ดำเนินการคู่ขนานกับ "เจอ แจก จบ"
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2565 ( 15:14 )
87
"อนุทิน" ยืนยันยังไม่ปิดระบบสายด่วน 1330 ดำเนินการคู่ขนานกับ "เจอ แจก จบ"

วันนี้ (30 มี.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงกรณีหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด 19 ที่เข้ารักษาใน โรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ แล้วประสบปัญหาสภาพสภาพแวดล้อมภายในโรงพยาบาลสนาม โดยมองว่าจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้ที่รับผิดชอบในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามรับรู้ถึงปัญหา และเชื่อว่าคงมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และ ขออย่าให้นำปัญหาเพียงบางส่วนมาตัดสินทั้งหมด

 

ขณะที่กรณีที่มีความสับสนว่าจะมีการปิดระบบลงทะเบียน สายด่วน 1330 ในการรักษาตัวที่บ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้าไปรักษาตามสิทธิ์ ตามโรงพยาบาล และ "เจอ แจก จบ" นั้น 

 

นายอนุทิน ยืนยันว่าระบบ 1330 ยังคงเปิดตามปกติคู่ขนานกับเจอ แจก จบ เพราะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ เข้าสู่โรคประจำถิ่น ซึ่งการจะทำให้โควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การติดเชื้อ ข้อมูลการระบาด อัตราการเสียชีวิต

 

ส่วนที่มีการประกาศนำร่องเข้าสู่โรคประจำถิ่นเช่น สุรินทร์ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องน่ายินดี  และกระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุนเต็มที่

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังย้ำถึงมาตรการสำหรับสงกรานต์ คือการป้องกันตัวเองก่อนกลับบ้านช่วงสงกรานต์ (Self-Clean Up) โดยลดความเสี่ยงตัวเอง เริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป พร้อมกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเข็มกระตุ้น ทั้งเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 

 

ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ที่รับเข็มที่ 4 นานกว่า 4 เดือนแล้ว ตรวจภูมิคุ้มกันแล้วว่ามีความเสี่ยง ก็สามารถรับเข็มบูสเตอร์ต่อไป ซึ่งเราพร้อมในเรื่องวัคซีน ส่วนเรื่องยา เราก็ให้ความมั่นใจว่าการบริหารจัดการยายังมีความคล่องตัว ไม่ขาดแคลน ไม่ขาดช่วง โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) เป็นคนบริหารจัดการ.

 

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง