รีเซต

นายกสมาคมแปดริ้วจัดทอดกฐินใหญ่วัดท่าอิฐ สร้างอาคารอเนกประสงค์ใต้ฐานหลวงพ่อสมปรารถนา

นายกสมาคมแปดริ้วจัดทอดกฐินใหญ่วัดท่าอิฐ สร้างอาคารอเนกประสงค์ใต้ฐานหลวงพ่อสมปรารถนา
มติชน
18 ตุลาคม 2564 ( 16:04 )
44
นายกสมาคมแปดริ้วจัดทอดกฐินใหญ่วัดท่าอิฐ สร้างอาคารอเนกประสงค์ใต้ฐานหลวงพ่อสมปรารถนา

‘อรรถพล ใหญ่สว่าง’นายกฯสมาคมฉะเชิงเทราจัดทอดกฐินใหญ่วัดท่าอิฐฟื้นฟูประเพณีการทอดกฐินทางน้ำ สร้างอาคารอเนกประสงค์ใต้ฐานหลวงพ่อสมปรารถนา-ปรับภูมิทัศน์ตลาดโอทอปช่วยเหลือชาวบ้าน “สิงห์ชัย”อสส. ปลัดมมท. บิ๊กขรก. นักธุรกิจตอบรับร่วมงานบุญคับคั่ง

 

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่าในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ สมาคมฉะเชิงเทราจะมีการทอดกฐิน ซึ่งตั้งเเต่รับตำแหน่งนายกสมาคมฉะเชิงเทราเมื่อปี2563 แล้วก็ได้มีการจัดทอดกฐิน โดยฟื้นฟูประเพณีการทอดกฐินทางน้ำครั้งแรกโดยนั่งเรือจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา มายังวัดผาณิตาราม อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการทอดกฐินทางน้ำซึ่งใช้เวลาเดินทาง1 ชั่วโมงเศษๆในปีนี้ทางสมาคมฉะเชิงเทรา ก็เลือกวัดไชยภูมิธาราม (หรือวัดท่าอิฐ)ตั้งอยู่ ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยการทอดกฐินดังกล่าวคือการฟื้นฟูประเพณีเหมือนเดิม โดยจะล่องเรือจากจวนผู้ว่าการมายังวัดท่าอิฐ เเต่ครั้งนี้เป็นพิเศษเพิ่มเติมคือบุคคลที่จะมานั่งเรือการทอดกฐินครั้งนี้จะแต่งกายแบบชุดไทย โดยผู้ชายอาจจะใส่กางเกงธรรมดาใส่เสื้อแขนยาวหรือสั้นเป็นผ้าไหมหรือผ้าฝ้าย ส่วนผู้หญิงก็แต่งตัวแบบไทยๆ ซึ่งการล่องเรือนี้ที่เตรียมไว้ไม่มีมลพิษ หรือมลภาวะ คือเรือที่ใช้ไฟฟ้า โดยมีนายสมโภชน์ อายุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเรื่องเรือ แต่ในช่วงนี้ปรากฎว่าเป็นช่วงหน้าฝน ปริมาณน้ำขึ้นสูง เรือดังกล่าวทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางไม่สามารถลอดใต้สะพานบางปะกงได้ ก็เลยได้เรือลำเล็กที่มีความสูงประมาณ 2 เมตรกว่าๆ 1 ลำและจะมีเรืออีก3ลำซึ่งเป็นเรือของทางวัดของชุมชนมาร่วมงานดังกล่าว โดยเรือจะออกจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เวลา08.30น.และคาดว่าจะมาถึงวัดท่าอิฐเวลา09.00-09.30น. ใช้เวลาประมาณ30นาทีหรือมากกว่านั้น

 

ในการทอดกฐินดังกล่าวก็จะได้ถือเป็นการฟื้นฟูประเพณีการทำบุญ ซึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรานี้แม่น้ำสายใหญ่คือแม่น้ำบางปะกง แต่แม่น่ำสายเล็กมีเยอะแยะ ชาวแปดริ้วหรือคนฉะเชิงเทรานั้นบ้านมักจะอยู่ริมน้ำ ดังนั้นในกรณีวัดวัดไชยภูมิธาราม ก็เป็นวัดที่ติดกับแม่น้ำบางปะกง

 

การทอดกฐินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ เพื่อใช้ในกิจกรรมการกุศลต่างๆไม่ว่าจะเป็นทำบุญถือศีล หรือนั่งวิปัสสนาซึ่งอาคารนี้อยู่ใต้องค์พระใหญ่ปางค์มารวิชัยชื่อพระว่าหลวงพ่อสมปรารถนา ในการทำบุญครั้งนี้ก็เพื่อเป็นสถานที่พุทธศาสนิกชนมาทำบุญกัน นอกเหนือจากนั้นในบริเวณท่าเรือของวัดนั้นได้งบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้านหน้าฝั่งติดกับองค์พระใหญ่ที่ติดน้ำนอกจากเป็นตลาดโอทอป

 

และยังได้ทราบว่าตอนนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กำลังที่จะปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งนี้เงินที่ได้จากการทอดกฐินนอกจากทำศาลาอเนกประสงค์แล้วยังจะก่อให้เกิดรายได้หรือพัฒนาชุมชน เพราะจะมีตลาดชุมชนซึ่งอยู่ด้านหลังวัดด้านที่ติดถนนสาธารณะ เพื่อที่จะให้ชุมชนชาวบ้านมาขายพืชผักผลไม้ตลอดจนสินค้าของชาวบ้าน เช่นเสื้อผ้าเอาก็เอามาขายกันได้ จะช่วยเป็นการที่เสริมเรื่องรายได้ให้กับประชาชน

 

“สำหรับบริเวณวัดดังกล่าวนั้นในปัจจุบันนี้ภูมิทัศน์ที่ยังไม่สวยงามก็อาจจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ซึ่งการปรับภูมิทัศน์มีแนวความคิดจากกรรมการว่าควรจะมีการปลูกต้นไม้คือต้นรวงผึ้งซึ่งเป็นต้นไม้ประจำท้องถิ่นจังหวัดฉะเชิงเทราตรงนี้ก็เป็นการฟื้นฟูประเพณี เเละงบประมาณส่วนนี้ถ้าจะใช้จริงๆนอกจากทำอาคารอเนกประสงค์แล้วจะมีการหล่อพระซึ่งอยู่ใต้ฐานพระใหญ่หลวงพ่อสมปรารถนาแล้ว จะใช้งบประมาณใกล้ๆ10ล้าน แต่การทำบุญยอดกฐินก็ต้องแล้วแต่จิตศรัทธา ซึ่งในการทอดครั้งนี้ได้มีการบอกบุญ ในระยะเวลาอันสั้นเพราะในช่วงแรกยังมีสถานการณ์โควิดแต่ในตอนนี้สถานการณ์เริ่มผ่อนคลายลงแล้วสามารถมีงานบุญได้ ก็ได้บอกบุญไปยังพวกพี่น้องชาวฉะเชิงเทราและจังหวัดข้างเคียง ก็ทราบว่าจะมีผู้หลักผู้ใหญ่นักธุรกิจบางคนได้มีนำเงินมาบริจาค คิดว่าการทำบุญดังกล่าวนี้ก็ น่าจะได้เงินพอสมควรถึงแม้จะไม่ถึงดังเป้าหมาย ก็ยังพอที่จะทำอาคารอเนกประสงค์และปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดจนตลาดชุมชนได้สมตามวัตถุประสงค์ของสมาคมชาวฉะเชิงเทรา”นายอรรถพลกล่าว

โดยรายชื่อเเขกที่ตอบรับว่าจะเดินทางมาร่วมงานทอดกฐินดังนี้ ศ.พิเศษดร. กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ที่ปรึกษาสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) , นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ,นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ,นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ,นายศักดาช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ,พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ,พล.ต.อ.สมชาย วาณิชเสนี ,นายอนันต์ วงศ์พานิช ,นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย ,นายอนุรักษ์ อินทรภูวศักดิ์รองประธาน บริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวฉะเชิงเทรา ,นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ประธานกรรมการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ประธานกรรมการ บริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน) ,นายสมโภชน์ อายุนัยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ,นายสมใจ โดศุกลวรรณ์อธิบดีอัยการภาค 2 ,นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ,ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ,นายวีรพงศ์ เกษดำรงพาณิชย์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมมิตรภาพบางแค ซึ่งจะมีการปลูกต้นไม้บริเวณอาคารเพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง