รีเซต

อินเดียยอมขาย "ไฮดร็อกซีคลอโรควิน" ให้มาเลเซียใช้รักษาโควิด

อินเดียยอมขาย "ไฮดร็อกซีคลอโรควิน" ให้มาเลเซียใช้รักษาโควิด
มติชน
16 เมษายน 2563 ( 15:11 )
165
อินเดียยอมขาย "ไฮดร็อกซีคลอโรควิน" ให้มาเลเซียใช้รักษาโควิด

เมื่อวันที่ 16 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างนายคามารุดดิน จาฟฟาร์โทลด์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวันก่อนหน้าว่า อินเดียตกลงใจที่จะขายยาไฮดร็อกซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคมาลาเรีย ให้แก่มาเลเซียจำนวน 89,100 เม็ด เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว หลังจากรัฐบาลอินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกยาตัวนี้บางส่วนแล้ว

 

“เมื่อวันที่ 14 เมษายน อินเดียได้อนุญาตให้มาเลเซียนำเข้ายา 89,100 เม็ด” นายคามารุดดินกล่าว และว่า มาเลเซียจะพยายามให้ได้ยาไฮดร็อกซีคลอโรควินจากอินเดียมาเพิ่มอีกเพื่อจะได้เก็บสำรองไว้ใช้

 

กระทรวงกิจการภายนอกประเทศของอินเดียยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อคำกล่าวอ้างนี้ ขณะที่มาเลเซียใช้ยาไฮดร็อกซีคลอโรควินในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรงนักควบคู่ไปกับตัวยาอื่นๆ โดยมาเลเซีย เป็นชาติที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 5,000 ราย และเสียชีวิต 83 ราย

 

ทั้งนี้ อินเดียเป็นผู้ผลิตยาไฮดร็อกซีคลอโรควินรายใหญ่สุดโลก ซึ่งยอดขายยาต้านมาลาเรียตัวนี้พุ่งพรวดขึ้นทั่วโลกรวมถึงในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะหลังจากผู้นำสหรัฐกล่าวยกยาตัวนี้ว่าเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้ไวรัสโควิด-19

 

มีนาคมที่ผ่านมา อินเดียได้ระงับการส่งออกยาไฮดร็อกซีคลอโรควินเพื่อเอาไว้ใช้ในประเทศ ก่อนที่ในเดือนนี้รัฐบาลอินเดียจะยอมตกลงให้มีการส่งออกไปยังชาติเพื่อนบ้านและประเทศอื่นที่มีสถานการณ์ระบาดหนักของไวรัสโควิด-19

 

อย่างไรก็ดีแม้แพทย์และเภสัชกรในสถานพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐได้ใช้ยาไฮดร็อกซีคลอโรควินในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส-19 แต่ก็มีหลายรายที่กล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ายาตัวนี้ใช้ได้ผลกับไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง