รีเซต

ส่อง 'เซิร์ฟเวอร์' ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ฝีมือจีน

ส่อง 'เซิร์ฟเวอร์' ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ฝีมือจีน
Xinhua
1 พฤศจิกายน 2563 ( 16:28 )
141
ส่อง 'เซิร์ฟเวอร์' ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ฝีมือจีน

ปักกิ่ง, 1 พ.ย. (ซินหัว) -- รู้หรือไม่ว่าพลังงานมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ใช้ในศูนย์คอมพิวเตอร์ (Data Center) สำหรับจัดวางระบบประมวลผลกลางหรือเซิร์ฟเวอร์ (Server) ล้วนถูกใช้ไปกับอุปกรณ์ระบบทำความเย็น ดังนั้นหากลดการใช้พลังงานส่วนนี้ลงได้ ก็จะช่วยประหยัดพลังงานในศูนย์ฯ ได้อย่างมาก

หลังจากวิจัยและพัฒนามานานหลายปี ซูกอน (Sugon) บริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของจีนก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี "การระบายความร้อนด้วยการแช่อย่างเต็มรูปแบบ" (immersion cooling)

ผู่จิ่งเต๋อ เจ้าหน้าที่จากบริษัทแนะนำว่าเซิร์ฟเวอร์รุ่นนี้ของบริษัทซึ่งมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวข้างต้นเป็น ถือเป็นเซิร์ฟเวอร์ชนิดนี้รุ่นแรกของโลกที่มีการผลิตในจำนวนมาก โดยมีข้อดีคือช่วยประหยัดพลังงาน เพราะอาศัยระบบทำความเย็นแบบระเหยที่มีการหมุนเวียนอัตโนมัติ ไม่ใช่ระบบพัดลมระบายความร้อนแบบเก่า นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพการทำงานสูง เพราะเมื่อระบบทั้งหมดเย็นลงอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้น ส่วนข้อดีอีกประการคือเสียงรบกวนค่อนข้างเงียบแม้ตอนทำงานเต็มรูปแบบ

เจ้าหน้าที่ยังแนะนำระบบ "กล่องซิลิคอน" ที่สามารถเชื่อมต่อเซิฟเวอร์ขนาด 200GB และช่วยให้ก่อสร้างศูนย์ข้อมูลหนึ่งศูนย์ขึ้นได้ภายในเวลาแค่ 3 เดือน จากเดิมที่ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งปีหรือมากกว่านั้น

เรียกได้ว่าช่วยเพิ่มความสามารถด้านการจัดการข้อมูลของหน่วยรัฐบาลและเอกชน ปรับปรุงศักยภาพการวิจัยวิทยาศาสตร์ และผลักดันการยกระดับเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง