รีเซต

AS ชี้ธุรกิจเข้าตากองทุน บุกเกมออนไลน์ปั๊มกำไร

AS ชี้ธุรกิจเข้าตากองทุน บุกเกมออนไลน์ปั๊มกำไร
ทันหุ้น
5 ตุลาคม 2563 ( 10:14 )
65

ทันหุ้น-สู้โควิด-AS โชว์ศักยภาพธุรกิจ เร่งเปิดเกมใหม่อีก 5 รายการ เน้นโมบายเป็นหลัก ส่วนตลาดในต่างประเทศยังดี มั่นใจปีหน้าตลาดเกมในเซาท์อีสเอเชียเติบโต10-20% เชื่อรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม แย้มปัจจุบันกองทุนให้ความสนใจธุรกิจ ดีลขอข้อมูลต่อเนื่อง โบรกมองปีนี้เป็นปีที่ดี กำไรครึ่งแรกสูงกว่าปีก่อนทั้งปีแล้ว เคาะราคาเหมาะสมที่ 8 บาท

 

นาย กิตติพงศ์ พฤกษอรุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือAS เปิดเผยว่าภาพรวมธุรกิจปี2563มีการฟื้นตัวอย่างเด่นชัด เห็นได้จากผลประกอบการครึ่งปีแรกที่บริษัทมีรายได้ที่ 644ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 138 ล้านบาท ซึ่งกำไรครึ่งปีแรกสูงกว่าปี2563 ที่มีกำไรสุทธิที่ 4.35 ล้านบาท สะท้อนความสามารถในการทำกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีก่อน โดยเป็นผลมาจากการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี อีกทั้งต้นทุนในเรื่องลิขสิทธิ์เกมก็มีราคาที่ลดลงมากเทียบกับหลายปีก่อน

 

ส่วนภาพรวมตลาดเกมออนไลน์ในเซาท์อีสเอเชียสำหรับปีนี้ก็เติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และปีหน้าคาดว่าจะเห็นอัตราการเติบโตกว่า 10-20%จากจำนวนผู้เล่นเกมที่สูงมากขึ้น สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ในระยะที่ผ่านมาบริษัทมีฐานลูกค้าเกมเพิ่มมากขึ้น และเชื่อว่าจะยังดีต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมที่ไม่ได้ถูกกระทบมากนัก ทำให้คาดว่าปีหน้ารายได้จะยังเติบโตไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม

 

นอกจากนี้ในช่วงที่เหลือของปี2563จะมีการเปิดตัวเกมใหม่ราว 5 รายการ โดยจะมุ่งเน้นไปยังเกมโมบายเป็นหลัก เพราะว่าเป็นกระแสที่กำลังมา โดยการคัดเลือกจะเน้นเกมที่ได้รับความนิยมในประเทศนั้นๆ และมองหา IP เกมที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก เพื่อสามารถถึงดูความสนใจแก่ผู้เล่นเกมได้ ทำให้คาดว่าจะสร้างการเติบโตได้ โดยประเมินว่าปีหน้าสัดส่วนรายได้จากเกมโมบายจะเพิ่มเป็น 40% จากปีนี้ที่ประมาณ 20%ส่วนเกมพีซีนั้น บริษัทอาจจะเพิ่มเกมใหม่ๆ น้อยลง แต่ฐานลูกค้าเกมพีซีของบริษัทมีความแข็งแกร่งและถือยังเป็นส่วนผลักดันรายได้ของบริษัทอยู่แม้ว่าการเปิดตัวจะลดลงไปก็ตาม

 

ตลาดตปท.ช่วยหนุน

ขณะที่ตลาดต่างประเทศก็ยังขยายต่อเนื่องเพื่อช่วยผลักดันการเติบโตของรายได้ โดยตลาดหลักขณะนี้คือประเทศ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและสิงคโปร์ แต่ตลาดที่จะเป็นพระเอกผลักดันการเติบโตอย่างมากคืออินโดนีเซีย เพราะว่ามีประชากรกว่า 200 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่ม Gamer ยังไม่สูงมากนักคาดว่าจะยังมีการเติบโตได้อีก รวมไปถึงปีหน้าบริษัทจะกลับไปขยายตลาดเวียดนามอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของใบอนุญาตในการทำธุรกิจในเวียดนาม แต่ขณะนี้ประเทศเวียนนามได้ผ่อนปรนเงื่อนไขแล้วทำให้บริษัทจะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม และเชื่อว่ามีโอกาสสร้างรายได้ให้แก่บริษัท อย่างไรก็ดีจากการฟื้นตัวของธุรกิจทำให้ปัจจุบันมีนักลงทุนสถาบัน นักวิเคราะห์ ให้ความสนใจธุรกิจของบริษัทเพิ่มมากขึ้น มีการเข้ามาขอข้อมูลและสอบถามแผนการดำเนินงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านบริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) แนะนำ ซื้อเก็งกำไร AS จากการเทิร์นอราวด์ของกำไร และการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ ราคาเป้าหมายที่ 8 บาทอิง PER ที่ 12อิงตามค่าเฉลี่ยในช่วงปี 2552-2556 ทั้งนี้มองว่าปี2563เป็นปีของการอัพเดท Patch ใหม่ของทั้งอุตสาหกรรมและตัวบริษัท โดย COVID-19 ทำให้จำนวนผู้เล่นเกมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในฝั่งของบริษัทเองได้ผ่านยุคเปลี่ยนผ่านจากเกม PC เข้าสู่เกม Mobile และได้ฐานลูกค้าเดิมแต่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นเข้ามาหนุน

 

อย่างไรก็ดีมองว่าผลประกอบการในปี2563น่าจะกลับไปสู่ยุคที่เกม PC รุ่งเรือง (ก่อนปี 2013) โดยกำไรครึ่งปีแรกทำไปแล้ว 138 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากรายได้ของเกมเดิมเป็นหลัก) มากกว่าผลประกอบการทั้งปีตั้งแต่ปี 2556-2562 รวมกัน แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก แต่ราคาปัจจุบันคิดเป็น PER ปี 2563 เพียง 8.5 เท่า

 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง