รีเซต

ถ้าหากมีการ lock down เกิดขึ้นอีก หุ้นอะไรที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้

ถ้าหากมีการ lock down เกิดขึ้นอีก หุ้นอะไรที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้
TNN Wealth
16 ธันวาคม 2564 ( 10:20 )
79
ถ้าหากมีการ lock down เกิดขึ้นอีก หุ้นอะไรที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้
ตอนที่เขียนบทความฉบับนี้เป็นจังหวะเดียวกับการมาของโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” นึกอยู่ในใจว่า ถ้าหากมีการ lock down เกิดขึ้นอีก หุ้นอะไรที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้
 
 
คำตอบหนึ่งในนั้นคือ กลุ่มเกมส์ออนไลน์ ที่ให้ความสนุกสนาน ราคาไม่แพง และสามารถติดต่อสื่อสารกับคนที่เล่นเกมส์ด้วยกันได้ ในช่วงเวลาที่เราไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ถ้าพูดถึงกลุ่มเกมส์ที่มีในตลาดบ้านเรา ก็จะมีแค่ 2 ตัว คือ AS และ YGG วันนี้ก็เลยขอหยิบ AS มาเล่าให้ฟังก่อนแล้วกันนะคะ
 
 
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักธุรกิจเกมส์ออนไลน์ก่อนนะคะ ว่ามีใครกันบ้าง เริ่มจากผู้พัฒนาเกมส์ออนไลน์ (Game Developer) เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาเกมส์ จากนั้นทำการขายลิขสิทธิ์เกมส์ต่อ หรือแต่งตั้งให้ผู้จัดจำหน่ายลิขสิทธิ์ (Game Publisher) เป็นผู้หาตลาด และขายลิขสิทธิ์ให้กับผู้บริการเกมส์ออนไลน์ (Game Operator) ซึ่ง AS จะอยู่ในส่วนของผู้จัดจำหน่ายและผู้ให้บริการ
 
 
หลายปีก่อนในหมู่นักเล่นเกมส์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก RAGNAROK ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เมื่อเทคโนยีเปลี่ยนแปลงไปคนหันมาเล่นเกมส์บนมือถือมากขึ้น ความนิยมในเกมส์คอมพิวเตอร์เริ่มลดลง ส่งผลให้ AS ขาดทุนอยู่หลายปี จึงต้องมีการปรับตัวและหันเข้ามาสู่เกมส์บนมือถือ ปัจจุบัน Q3/64 สัดส่วนเกมส์อออนไลน์บนคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 71% และเกมส์บนมือถืออยู่ที่ 29% นอกจากนั้นมีการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศมากขึ้นในกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีสัดส่วน 76% และประเทศที่มีการเติบโตสูงคือ ฟิลิปปินส์ จากการเปิดตัวเกมส์ใหม่รวมถึงมีการจัดกิจกรรมทางการตลาด อย่างเช่น การจัดการแข่งขันชิงรางวัล
 
 
เพื่อนๆ สงสัยไหมว่ารายได้ของธุรกิจนี้มาจากไหน สมัยก่อนมาจากการขายแพ็กเกจเกมส์ เมื่อผู้เล่นซื้อแพ็กเกจก็สามารถเล่นเกมส์ได้ตลอด หรือเป็นลักษณะการเก็บค่าเข้าเล่นเกมส์ตามเวลา แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนกลยุทธ์คือการเปิดให้เล่นเกมส์ฟรี เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาเล่นจำนวนมาก ถ้าผู้เล่นชอบบริษัทจะสามารถขายไอเทมในเกมส์ได้มากขึ้น ทำให้รายได้หลักๆมาจากการขายไอเทม นอกจากนี้ยังมีรายได้จากค่าโฆษณาในเกมส์มือถือ ที่ผู้เล่นได้เล่นฟรีแลกกับการดูโฆษณาที่แทรกเข้ามาระหว่างเล่นเกมส์ ดังนั้นการที่รายได้เติบโตขึ้น จะขึ้นอยู่กับการขยายตลาด การเปิดตัวเกมส์ใหม่ และการสร้าง content ใหม่ๆ ขึ้นมา update ตลอด
 
 
ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ เกมส์ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาไม่ได้รับความนิยม การแข่งขันที่สูง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
 
 
หลังจากที่เรารู้จักหุ้นตัวนี้กันแล้ว ก่อนที่เราจะตัดสินใจในการลงทุนมาดูราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ให้กันก่อนว่าอยู่ราคาเท่าไหร่ บล.ทิสโก้ ให้ราคาเป้าหมาย ณ วันที่ 15/11/64 ที่ 21 บาท อัตราเงินปันผล 1.7% ค่ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในตอนหน้านะคะ
 
 
จารุณี พัชพิมานสกุล
ที่ปรึกษาการเงิน AFPT
ช่องทางการติดตามข้อมูลเพิ่มเติม Facebook Page: เมาท์เรื่องหุ้นกับคุณลูกหมู
YouTube: เมาท์กับคุณลูกหมู

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง