รีเซต

Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2564 ( 14:42 )
182
Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

Apple บริษัทคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีชื่อดัง กำลังจะเปิดให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์สามารถซื้อชิ้นส่วนอะไหล่เพื่อซ่อม Iphone ของตัวเองที่บ้านได้แบบไม่ต้องพึ่งศูนย์ซ่อมอีกต่อไป โดยจะเริ่มเปิดขายอะไหล่ของ Iphone 12 และ Iphone 13 ก่อน จากนั้นก็จะเริ่มขายอุปกรณ์ของ Mac รุ่น M1 เป็นลำดับถัดไป ซึ่งผู้ใช้จะสามารถซื้ออุปกรณ์เพื่อเปลี่ยนหน้าจอ แบตเตอรี่ และกล้องได้ด้วยตนเอง และในอนาคตจะสามารถซ่อมในส่วนอื่นๆ ได้เพิ่มเติม


ที่มาของภาพ Metro


Apple จะเริ่มให้บริการขายอะไหล่สำหรับผู้ใช้ภายในปีพ.ศ. 2565 โดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นจึงค่อยขยายออกไปยังประเทศอื่นๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางบริษัทจะเปิดจำหน่ายอะไหล่เพียงบางชนิดเท่านั้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซ่อมแซม Iphone ด้วยตัวเองได้บางส่วน เช่น การเปลี่ยนหน้าจอ เปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือ แก้ไขกล้อง เป็นต้น


Apple กล่าวว่า ผู้ที่ต้องการซ่อมผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองนั้นควรจะต้องมีความรู้ด้านเทคนิคและประสบการณ์ในการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาก่อน ถ้าหากไม่มีประสบการณ์ก็แนะนำให้นำไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรือกับผู้เชี่ยวชาญตามเดิมจะดีกว่า เนื่องจากอาจทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายมากกว่าเดิมได้


ที่มาของภาพ NPR Daily


ในอดีตทางบริษัท Apple นั้นไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้ใช้ซ่อมแซม Iphone ของตัวเอง แต่จะส่งเสริมให้นำไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรือร้านที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Apple มากกว่า ถึงขนาดที่ว่าหากผู้ใช้นำ Iphone ไปเปลี่ยนหน้าจอเอง ก็จะไม่สามารถใช้งาน Face ID หรือการปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้าได้เลยทีเดียว การตัดสินใจแบบนี้จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของแอปเปิ้ลเลยก็ว่าได้


โดยสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญมองว่าทาง Apple ไม่ได้เต็มใจนักกับการขายอะไหล่สำหรับการซ่อมผลิตภัณฑ์เองที่บ้าน แต่ในระยะหลังมานี้มีหลายองค์กรที่ผลักดันเรื่องสิทธิ์ในการซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มากขึ้น เพื่อช่วยในการยืดอายุของอุปกรณ์เทคโนโลยี ซึ่งคาดว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระที่เกิดจากกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นอันตรายได้ ทาง Apple จึงพยายามปรับตัวก่อนที่จะโดนกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตมาบังคับนั่นเอง


ที่มาของภาพ digitaltrends


ถึงอย่างไรก็ตามการนำชิ้นส่วนออกมาขายเองแบบนี้ก็อาจไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ กับทาง Apple มากนัก เพราะโดยปกติทาง Apple นั้นก็มีโครงการขายชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับร้านซ่อมที่เป็นพาร์ทเนอร์อยู่แล้ว เนื่องจากทางบริษัทต้องการให้ผู้ใช้ซ่อมแซมอุปกรณ์ของตนด้วยอะไหล่ของแท้เท่านั้น ดังนั้นการที่บริษัทนำอะไหล่เหล่านี้ออกมาขายเองก็มีแนวโน้มที่จะช่วยลดการซื้ออะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน


แม้ว่าทาง Apple จะยังไม่ได้มีประกาศราคาสำหรับชิ้นส่วนและเครื่องมือออกมา แต่ทาง Apple ก็กล่าวว่าบริษัทมีแผนจะขายชิ้นส่วนและเครื่องมือมากกว่า 200 ชิ้น และนอกจากนี้แล้วก็จะมีคู่มือการซ่อมให้ลูกค้าได้ศึกษาก่อนซื้อชิ้นส่วนอีกด้วย




ขอบคุณข้อมูลจาก

digitaltrends

NPR Daily

Metro

the verge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง