รีเซต

โดรนดำน้ำ Seasam ภารกิจติดตามนักดำน้ำและสำรวจใต้น้ำแบบอัตโนมัติ

โดรนดำน้ำ Seasam ภารกิจติดตามนักดำน้ำและสำรวจใต้น้ำแบบอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 16:57 )
885
โดรนดำน้ำ Seasam ภารกิจติดตามนักดำน้ำและสำรวจใต้น้ำแบบอัตโนมัติ

เทคโนโลยีโดรนถูกนำมาใช้งานหลายรูปแบบรวมไปถึงการทำภารกิจใต้น้ำ โดรนดำน้ำ Seasam พัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีใต้น้ำสัญชาติฝรั่งเศส Notilo Plus เพื่อใช้งานในภารกิจสำรวจและปฏิบัติการใต้น้ำโดยเฉพาะเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากเทคโนโลยีโดรนดำน้ำ iBubble ที่บริษัทเปิดตัวในปี 2016 โดรนดำน้ำ Seasan เคยถูกใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Deep House และเข้าฉายในช่วงปี 2021


การออกแบบและพัฒนาโดรนดำน้ำ Seasan เน้นการเคลื่อนที่ดำน้ำได้อย่างคล่องแคล่วโดยการใช้ระบบขับเคลื่อนใบพัด 7 ตัว โดรนสามารถดำน้ำลึกสูงสุดได้ 100 เมตร แตกต่างจากโดรนดำน้ำ iBubble ที่ดำน้ำลึกสูงสุดได้ 60 เมตร โดรนดำน้ำ Seasan สามารถปฏิบัติภารกิจใต้น้ำได้นาน 1.5 ชั่วโมง โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาในการชาร์จพลังงานไฟฟ้าประมาณ 2.5 ชั่วโมง ด้านหน้าของโดรนดำน้ำ Seasan ติดตั้งดวงไฟสปอตไลต์ LED ความสว่าง 1,000 ลูเมน จำนวน 2 ดวง


โดรนดำน้ำ Seasan ติดตั้งกล้องถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอใต้น้ำความคมชัดสูงออนบอร์ด 1080p/30fps รวมไปถึงระบบติดตามระบุตำแหน่งนักดำน้ำเพื่อเคลื่อนที่ติดตามนักดำน้ำโดยอัตโนมัติ โดรนติดตั้งระบบโซนาร์ตรวจสอบสิ่งกีดขวางด้วยคลื่นเสียงเพื่อทำการหลบหลีกในกรณีที่เจอสิ่งกีดขวางใต้น้ำ การติดต่อสื่อสารกับเรือบนผิวน้ำใช้การติดต่อสื่อสารแบบไร้สายผ่านสัญญาณเสียงใต้น้ำในระยะความลึกสูงสุดหลายสิบเมตร รวมไปถึงการติดตั้งสายสื่อสารในกรณีที่ปฏิบัติภารกิจระยะไกลในความลึกมากกว่าปกติ


นับเป็นโดรนดำน้ำเทคโนโลยีขั้นสูงลำหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์การใช้งานมาแล้วหลายรูปแบบ แม้จะเป็นเทคโนโลยีราคาแพงโดยบริษัทเปิดให้ผู้ที่สนใจสั่งจองผ่านเว็บไซต์ในราคาประมาณ 448,000 บาท หรือราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ส่วนบุคคล 1 คัน อย่างไรก็ตามด้วยประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการดำน้ำลึกโดรนดำน้ำรุ่นนี้มีความคุ้มค่าต่อการใช้งานและสามารถปฏิบัติภารกิจแทนนักดำน้ำที่เป็นมนุษย์ได้อย่างดีเยี่ยม



ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก notiloplus.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง