รีเซต

โควิด-19 : สหราชอาณาจักรจะทดลองให้เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในร่างกายมนุษย์

โควิด-19 : สหราชอาณาจักรจะทดลองให้เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในร่างกายมนุษย์
ข่าวสด
19 กุมภาพันธ์ 2564 ( 03:41 )
36
โควิด-19 : สหราชอาณาจักรจะทดลองให้เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในร่างกายมนุษย์

รัฐบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุขและมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักร จะร่วมทำการทดลองให้อาสาสมัครซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีได้รับเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเป็นครั้งแรกของโลก โดยหวังว่าการทดลองนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทราบได้ว่าร่างกายต้องได้รับเชื้อไวรัสในปริมาณน้อยที่สุดเท่าใดจึงทำให้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราตอบสนองต่อเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอย่างไร

 

นอกจากนี้ยังจะช่วยให้แพทย์ผู้ทำการรักษาเข้าใจอาการของโรคมากขึ้นซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาวัคซีนและวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

ขณะนี้การทดลองนี้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมทางการแพทย์แล้ว และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเริ่มประกาศรับอาสาสมัครอายุระหว่าง 18-30 ปี จำนวน 90 คน เข้าร่วมโครงการ โดยระหว่างการทดลองอาสาสมัครเหล่านี้จะได้รับการดูแลความปลอดภัย มีแพทย์คอยดูแลเฝ้าระวังสภาวะทางสุขภาพอยู่ตลอดเวลา

 

ที่ผ่านมาการทดลองโดยการนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ในทำนองนี้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวิธีรักษาโรคหลายอย่าง รวมทั้งมาลาเรีย ไทฟอยด์ อหิวาตกโรคและโรคหวัด

 

Reuters

 

 

โครงการ The Human Challenge study เป็นความร่วมมือระหว่างคณะทำงานด้านวัคซีนของรัฐบาลสหราชอาณาจักร มหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจ มูลนิธิรอยัลฟรีลอนดอน และบริษัท hVIVO ผู้ริเริ่มพัฒนาการทดลองนี้

นายไคล์ฟ ดิกซ์ รักษาการประธานคณะทำงานด้านวัคซีน เห็นว่าแม้ในปัจจุบันจะมีวัคซีนที่ปลอดภัยและให้ผลในการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ยังจำเป็นที่จะต้องพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่ ๆ และวิธีการรักษาโรคนี้อยู่ต่อไป

"เราหวังว่าการศึกษานี้จะทำให้ได้ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับไวรัสและเข้าใจว่าวัคซีนชนิดใดที่ให้ผลในการป้องกันการติดเชื้อได้ดีที่สุด"

 

Getty Images

 

ในเบื้องต้น การศึกษาครั้งนี้จะทำโดยให้อาสาสมัครได้รับเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายอยู่ในสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ในเวลาต่อมาอาสาสมัคจำนวนหนึ่งจะได้รับวัคซีนที่ผ่านการอนุมติแล้ว จากนั้นก็จะให้ได้รับเชื้อไวรัสอีก การทดลองเช่นนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทราบได้ว่าวัคซีนชนิดใดให้ผลดีที่สุด

ขณะนี้ผู้อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรมากกว่า 15 ล้านคน ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 เข็มแรกแล้ว และมีสัญญาณบ่งชี้ในเบื้องต้นว่าอัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุเกิน 80 ปีขึ้นไป มีจำนวนลดลง อย่างไรก็ดี ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยและข้อมูลจากโรงพยาบาลยังไม่ชัดเจน จึงยากที่จะแยกแยะได้ว่าการเสียชีวิตที่ลดลงนั้นเป็นเพราะวัคซีนหรือเป็นเพราะมาตรการล็อกดาวน์

 

ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 175 ราย

ที่เมืองไทยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยวันนี้ (17 ก.พ.) ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 175 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 168 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 54 ราย การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 114 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 ราย อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้

ปัจจุบันไทยมียอดรวมผู้ป่วยสะสม 24,961 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิต 82 คน และผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 1,182 ราย ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่าไทยจะได้รับวัคซีนจากจีนจำนวน 2 แสนโดส เพื่อฉีดให้คนไทยได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง