รีเซต

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 : วิธีเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปถุงเงิน รับบัตรประชาชน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 : วิธีเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปถุงเงิน รับบัตรประชาชน
TrueID
3 เมษายน 2566 ( 09:00 )
2.1K
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 : วิธีเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปถุงเงิน รับบัตรประชาชน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ซึ่งกรมบัญชีกลาง ได้แจงเรื่องการเปลี่ยนระบบรับชำระเงินจากเครื่อง EDC เป็นแอปฯ ถุงเงิน สำหรับร้านค้าที่รับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  

 

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

กรมบัญชีกลางในฐานะที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าที่รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ดำเนินการวางเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (เดิมชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐ) ของกระทรวงพาณิชย์

 

ทั้งนี้ สำหรับร้านค้าที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ไม่ต้องการใช้เครื่อง EDC  สามารถเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินแทนได้ ตามขั้นตอนนี้

 

วิธีเปลี่ยนเครื่อง EDC เป็นแอปถุงเงิน รับบัตรประชาชน แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

1. ตรวจสอบเครื่อง EDC ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ (เปิดเครื่องแล้วหน้าจอสามารถแสดงสัญลักษณ์ บมจ.ธนาคารกรุงไทย)  พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบถ้วน (Adaptor ตัวแปลงไฟ,สายเสียบ ปลั๊กไฟ,ฝาปิดด้านหลังเครื่อง,แบตเตอรี่ และ SIM อยู่ใต้แบตเตอรี่ด้านท้ายใต้เครื่อง)

2. สำนักงานใหญ่รวบรวมเครื่อง EDC และ อุปกรณ์ของทุกสาขาส่งคืนสำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง สำหรับสำนักงานใหญ่สาขาที่อยู่คนละจังหวัด ให้นำเครื่อง EDC และ อุปกรณ์ส่งคืนที่สำนังานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลางที่ร้านค้าสะดวกเดินทาง (สามารถส่งคืนที่สำนักงานคลังจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใชจังหวัดที่ตั้งของสำนักงานใหญ่) พร้อมสำเนาหนังสือแจ้งการเปลี่ยนเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ที่มีอายุการใช้งาน 5 ปี  เป็นแอปฯถุงเงินจากกรมบัญชีกลางที่จัดส่งให้สำนักงานใหญ่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 29 มี.ค.66 หากร้านค้าไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด บมจ.ธนาคารกรุงไทย จะระงับสัญญาณ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.66 เป็นต้นไป

3. สำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง จะตรวจสอบเครื่อง EDC พร้อมอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ จึงจะรับคืนเครื่อง EDC โดยจะออกสำเนาแบบฟอร์มการส่งคืนเครื่อง EDC เป็นรายเครื่อง

4. สำนักงานใหญ่และสาขาที่ส่งคืน เครื่อง EDC จะต้องมัครและติดตั้ง แอปพลิเคชัน ถุงเงิน กับ บจม. ธนาคารกรุงไทย ในโทรศัพท์มือถือก่อน ดังนี้

    • กรณีร้านค้ามีแอปฯ ถุงเงิน ประเภท QR

      • รับเงินหรือี่เข้าร่วมโครงการอื่นๆแล้ว สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องสมัครและติดตั้งใหม่

    • กรณีร้านค้าไม่มีแอปฯ ถุงเงิน

      • สามารถสมัครเป็นร้านค้าถุงเงิน ผ่านเว็บไซต์ www.ถุงเงินกรุงไทย.com  หรือ ติดต่อสาขา บมจ.กรุงไทย เพื่อสมัครเป็นร้านถุงเงินพร้อมดาวน์โหลดแอปฯถุงเงินเพื่อสมัครเป็นร้านถุงเงินพร้อมดาวน์โหลดแอปฯถุงเงินในโทรศัพท์มือถือตามคู่มือสมัครแอปฯถุงเงิน (QR Code ด้านล่าง)

 

5. สำนักงานใหญ่รวบรวมสำเนาแบบฟอร์มการส่งคืนเครื่อง EDC ทุกสาขาที่ได้รับจากสำนักงานคลังจังหวัด/กรมบัญชีกลาง รวมทั้งเครื่อง EDC ที่อยู่คนละจังหวัด เพื่อใช้เป็นหลักฐานยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงระบบ

6. สำนักงานใหญ่กรอกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสาขาเพิ่มเติมตามแบบฟอร์มที่กำหนด

7. เมื่อยื่นคำร้องแล้ว สำนักงานใหญ่จะรับการแจ้งให้ยืนยันข้อมูลการสมัครผ่านแอปฯถุงเงินภายใน 3 วันทำการ นับถัดจากวันที่ยื่นคำร้อง จะเริ่มใช้งานแอปฯถุงเงินได้ภายใน 3-7 วันทำการ นับถัดจากวันที่ร้านค้า chain ยื่นคำร้องแล้ว

 

 

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0 2109 2345 หรือ Call Center กรมบัญชีกลาง 0 2270 6400 ในวัน เวลาราชการ"

 

ข้อมูลจาก กระทรวงการคลัง

 

อย่าลืมติดตามข่าวล่าสุด  เกาะติดข่าวด่วน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

 

บทความที่เกี่ยวกับ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง