รีเซต

ยื่นศาลปกครอง ฟ้องกสทช. ตัดสัญญาณมือถือ ปชช.ชายแดนใต้

ยื่นศาลปกครอง ฟ้องกสทช. ตัดสัญญาณมือถือ ปชช.ชายแดนใต้
ข่าวสด
3 กรกฎาคม 2563 ( 14:34 )
105
ยื่นศาลปกครอง ฟ้องกสทช. ตัดสัญญาณมือถือ ปชช.ชายแดนใต้

 

ยื่นศาลปกครอง ฟ้องกสทช. ตัดสัญญาณมือถือ ปชช.ชายแดนใต้

วันที่ 3 ก.ค. นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายปรีดา นาคผิว ทนายความของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจของผู้ฟ้องคดีที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนใต้ เดินทางไปยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง กรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสัญญาณโทรศัพท์ผู้ฟ้องคดีนี้และประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้

การตัดสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นการกระทำทางปกครองที่สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้แก่ประชาชน จึงยื่นฟ้องเพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยขอให้ทุเลาการบังคับคดีหรือคำสั่งทางปกครองก่อนการพิพากษาคดี หากปล่อยให้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น ย่อมทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย และยากแก่การเยียวยาในภายหลัง และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนประกาศ ระเบียบ ข้อกำหนด หรือคำสั่งใดๆของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสัญญานโทรศัพท์ของผู้ฟ้องคดีดังกล่าว

สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่างน้อย 4 แห่ง ได้ตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินของประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลา เนื่องจากผู้ใช้โทรศัพท์ดังกล่าวไม่ได้ลงทะเบียนซิมการ์ดโดยวิธีการตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) เพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของตนภายใน 30 เมษายน 2563 ทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้โทรศัพท์ การใช้บริการอินเตอร์เน็ต ฯลฯ โดยได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การตัดสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าว น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติต่อประชาชนในพื้นที่สี่จังหวัดชายแดนใต้ นอกจากนี้ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการใช้และดำรงชีวิตที่ขาดไม่ได้ ไม่ต่างจากปัจจัยสี่ จึงได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการตัดสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อดำเนินการให้ผู้ใช้อำนาจหน้าที่แก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนกลุ่มดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง