รีเซต

เปรูอวดฟอสซิล “กะโหลกวาฬดึกดำบรรพ์” ยาวกว่าเมตร-เก่าแก่ 36 ล้านปี

เปรูอวดฟอสซิล “กะโหลกวาฬดึกดำบรรพ์” ยาวกว่าเมตร-เก่าแก่ 36 ล้านปี
ข่าวสด
22 มีนาคม 2565 ( 07:25 )
109
เปรูอวดฟอสซิล “กะโหลกวาฬดึกดำบรรพ์” ยาวกว่าเมตร-เก่าแก่ 36 ล้านปี

เปรูอวดฟอสซิล “กะโหลกวาฬดึกดำบรรพ์” - เอเอฟพี และ ซินหัว รายงานว่า คณะนักบรรพชีวินวิทยาเปรูขุดพบฟอสซิลกะโหลกของ “บาซิโลซอรัส” (Basilosaurus) ซึ่งเป็นวาฬดึกดำบรรพ์ที่มีความเก่าแก่ 36 ล้านปี โดยกะโหลกชิ้นนี้ยาว 1.35 เมตร และมีฟันแหลมคมที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2021 โดยทีมนักวิจัยนำโดยนายมาริโอ เออร์บินา นักบรรพชีวินวิทยา ซึ่งดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่ทะเลทรายโอกูกาเฮ (Ocucaj) ในภูมิภาคอิกาทางตอนใต้ของเปรู

 

 

ด้าน นายโรโดลโฟ ซาลาส-กิสมอนดี ผู้อำนวยการแผนกบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ระบุว่ากะโหลกชิ้นนี้เป็นของบรรพบุรุษวาฬยุคโบราณ และขุดพบจากหินที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอีโอซีน (Eocene)

 

ขณะที่นายซาลาส-กิสมอนดี เผยว่ากะโหลกอยู่ในสภาพดี ทำให้สามารถศึกษารายละเอียดทางกายวิภาค โดยวาฬยุคดึกดำบรรพ์ชนิดนี้เป็นบรรพบุรุษของโลมาและวาฬยุคปัจจุบัน และช่วยให้เราเข้าใจวิวัฒนาการของสัตว์เหล่านี้เพิ่มขึ้น

 

ฟอสซิลกะโหลกดังกล่าวจะถูกจัดแสดงที่นิทรรศการชั่วคราว “บาซิโลซอรัสใหม่แห่งโอกูกาเฮ” (New Basilosaurus of Ocucaje) ที่พิพิธภัณฑ์ชื่อดังของเปรู เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ความอุดมสมบูรณ์ทางบรรพชีวินวิทยาในเปรูอย่างเต็มที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง