รีเซต

อ็อกซฟอร์ดยืนยันวัคซีน “แอสตราเซเนกา” เข็มแรกกันโควิดได้ 76% นาน 3 เดือน

อ็อกซฟอร์ดยืนยันวัคซีน “แอสตราเซเนกา” เข็มแรกกันโควิดได้ 76% นาน 3 เดือน
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:57 )
568
อ็อกซฟอร์ดยืนยันวัคซีน “แอสตราเซเนกา” เข็มแรกกันโควิดได้ 76% นาน 3 เดือน

วันนี้ ( 3 ก.พ. 64 )ผลการศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดที่เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพ 76 เปอร์เซนต์ ในการต่อต้านการติดเชื้อโควิดแบบมีอาการ และป้องกันได้นาน 3 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก ช่วยให้สามารถยืดระยะห่างระหว่างการฉีดเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ออกไปได้นานขึ้นถึง 3 เดือนหรือ 12 สัปดาห์

 

ด้าน แอนดรู พอลลาร์ด หัวหน้าคณะตรวจสอบการทดลองวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดของอ็อกซฟอร์ด/แอสตราเซเนกา จะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น หลังจากฉีดเข็มแรกไปแล้ว 22 วัน

 

ส่วนทางด้านหัวหน้านักวิจัยของบริษัทแอสตราเซเนกา ยืนยันสอดคล้องกับอ็อกซฟอร์ดว่า การเว้นระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนโควิดของแอสตรา อ็อกซฟอร์ด เข็มแรกกับเข็มที่ 2 ประมาณ 8-12 สัปดาห์ นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด 

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษเพิ่งตัดสินใจ ยืดระยะห่างของการฉีดวัคซีนต้านโควิด ระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ให้นานขึ้นเป็น 12 สัปดาห์ เพื่อหวังจะฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ชาวอังกฤษ ให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด

 

ผลการศึกษาของอ็อกซฟอร์ดพบด้วยว่า วัคซีนน่าจะได้ช่วยลดการระบาดของโควิดในอังกฤษลงได้แล้ว โดยพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในอังกฤษ ที่ตรวจพบจากการตรวจด้วยวิธีสว้อบ ลดลง 67 เปอร์เซนต์ และผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก 12,408 คน ไม่มีใครต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19 เลย หลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกไป 22 วัน ซึ่งเป็นวันที่ภูมิต้านทานเริ่มเกิดขึ้นจากการได้รับวัคซีน.

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัทยา ไฟเซอร์ ของสหรัฐ ซึ่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับบริษัท ไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี และได้นำออกมาใช้เป็นเจ้าแรกในโลก ได้ออกมาเตือนว่า วัคซีนของไฟเซอร์ไม่เคยทำการทดลองฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่ 2 ที่เว้นระยะนานถึง 8-12 สัปดาห์

 

สำหรับรายละเอียดของผลการศึกษาล่าสุดของคณะนักวิชาการของอ็อกซฟอร์ด ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดของแอสตรา อ็อกซฟอร์ดเข็มแรก จะเกิดภูมิต้านทานโควิดตั้งแต่วันที่ 22 ถึงวันที่ 90 มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อ 76เปอร์เซนต์ และภูมิคุ้มกันนี้จะไม่ลดลงในช่วง 3 เดือนแรกหลังได้รับวัคซีนเข็มแรก 

 

ส่วนผลการทดลองวัคซีนแอสตราเซเนกา อ็อกซฟอร์ด ในอังกฤษ บราซิลและแอฟริกาใต้ก่อนหน้านี้ ทางอ็อกซฟอร์ดพบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 หลังจากที่ได้รับเข็มแรกไปแล้ว 12 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น วัคซีนจะมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้นเป็น 82.4 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรกไม่ถึง 6 สัปดาห์ พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิดได้น้อยกว่าเหลือเพียง 54.9 เปอร์เซนต์เท่านั้น. 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง