รีเซต

ฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่พุ่ง! ค่ามลพิษอันดับ 13 โลก - ภาคเหนือเจอไฟป่าพันจุด

ฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่พุ่ง! ค่ามลพิษอันดับ 13 โลก - ภาคเหนือเจอไฟป่าพันจุด
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:35 )
96
ฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่พุ่ง! ค่ามลพิษอันดับ 13 โลก - ภาคเหนือเจอไฟป่าพันจุด

วันนี้ ( 23 ก.พ. 66 )หมอกควันจากไฟป่าเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมเมืองเชียงใหม่อีกครั้ง หลังจากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดพายุฝนช่วยให้คุณภาพอากาศกลับมาดีได้เพียงไม่กี่วัน โดยช่วงบ่ายวันนี้ ( 14.00 น.) ท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่เต็มไปด้วยหมอกควันและฝุ่นพิษ ค่าฝุ่นขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 พบเกินมาตรฐานทุกสถานีตรวจวัด สูงสุดอยู่ที่บริเวณโรงพยาบาลฮอด จ.เชียงใหม่ 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , อ.เชียงดาว 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

ส่วนสถานการณ์ไฟป่ากลับมาอีกครั้ง เช้าวันนี้ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบจุดความร้อนหรือฮอตสปอตจากไฟป่า 986 จุด มากสุดอยู่ที่ จ.ตาก 171 จุด ส่วนเชียงใหม่ 21 จุด จากที่เคยเป็นศูนย์เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ปัญหามลพิษที่ยังคงเกิดขึ้นทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ระดมฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและลดฝุ่นควัน ลดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ชุมชนให้ได้มากที่สุด 

ขณะที่ นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.เชียงใหม่ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยใช้เครื่องบินเกษตรชนิด CARAVAN จำนวน 3 ลำ บินปฏิบัติการพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.ตาก จ.กำแพงเพชร และ จ.เชียงใหม่






ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง