รีเซต

เฉลิมชัย กำชับพื้นที่ เร่งให้ความรู้ จัดเก็บมูลสัตว์ ต้นเหตุทำให้ ทัพแมลงวันบุกภูเรือ

เฉลิมชัย กำชับพื้นที่ เร่งให้ความรู้ จัดเก็บมูลสัตว์ ต้นเหตุทำให้ ทัพแมลงวันบุกภูเรือ
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 12:50 )
79
เฉลิมชัย กำชับพื้นที่ เร่งให้ความรู้ จัดเก็บมูลสัตว์ ต้นเหตุทำให้ ทัพแมลงวันบุกภูเรือ

 

วันที่ 4 กรกฎาคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องการแพร่ระบาดของของแมลงวันในเขตพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้กำชับให้หน่วยงานงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ ได้เข้าไปช่วยเหลือร่วมแก้ไขปัญหา เพราะสาเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดในครั้งนี้หนึ่งในต้นเหตุมาจาการใช้ปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์อย่างเขี้ไก่ด้วยเกษตรกรจะนำนิยมใช้เพื่อใส่ให้กับไม้ผลที่ปลูก อย่างแก้วมังกร

 

ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญและมีการปลูกกันมากในพื้นที่อำเภอภูเรือ ซึ่งมองในแง่ของการประกอบอาชีพการเกษตรแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะนอกจากเป็นปุ๋ยธรรมชาติที่ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดีช่วยคืนความสมบูรณ์ให้กับพื้นที่เกษตร ที่สำคัญอีกประการช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้ปุ๋ยเคมี สร้างผลผลิตที่ปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ถือเป็นหนึ่งในนโยบายการส่งเสริมขิงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้ดำเนินส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อขบวนการใช้ปัจจัยการผลิตของเกษตรกร ทำให้เกิดผลกระทบกับส่วนอื่น ๆไม่ว่าวิถีชีวิตของประชาชนในชุมชน ต่อเองการท่องเที่ยว รวมถึงสุขอนามัย และอื่นๆ ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านการเกษตรของประเทศ จึงจำเป็นต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหา

 

“กรณีการแพร่ระบาดของแมลงวันที่อำเภอภูเรือ ในเบื้องต้นได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง อาทิสำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ ได้เข้าไปติดตามแนะนำเพื่อให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องแก่เกษตรกรในการจัดระเบียบและการเก็บรักษาปุ๋ยมูลสัตว์ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยปัจจัยที่เป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาได้” นายเฉลิมชัยกล่าว

 

น.ส.ไปรยดา สุธงษา ประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ต ร้านค้า ร้านอาหาร อ.ภูเรือ เปิดเผยว่า จากที่ทางชมรมผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ต ร้านค้าร้านอาหาร ภูเรือ ได้ได้ขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม อ.ภูเรือ และ อ.ภูเรือ ในการให้ช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของแมลงวันในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน ล่าสุดได้จัดให้มีการประชุมร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และกำหนดมาตการต่างๆ เพื่อดำเนินการลดการแพร่ระบาดของแมลงวันทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งมีผลสรุปถึงมาตรการในการดำเนินการประกอบด้วย ให้อปท.ออกข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติควบคุมการนำเข้า/การสะสมมูลสัตว์(ขี้ไก่) พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวน ผู้ประกอบการ หน่วยงานร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ด้วยการฉีดพ่น EMพร้อมทั้ง ศึกษาวงจรเชิงลึกแมลงวัน และแต่งงตั้งคณะทำงานระดับอำเภอ/ตำบลกำหนดมาตรการแก้ไขอย่างยั่งยืน

 

“ อีกทั้งในวันนี้ อ.ภูเรือได้จัดให้มีการ Kick off กิจกรรม BigCleaning Day เพื่อลดการแพร่ระบาดของแมลงวัน ณ ตลาดสดเทศบาลตำบลภูเรือ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการอำเภอภูเรือ ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการเพื่อทำความสะอาดกำจัดแหล่งสะสมต่างๆที่เป็นอยู่อาศัยของแมลงวัน”น.ส.ไปรยดา กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง