รีเซต

พลังงานหมุนเวียนลดโลกร้อน "เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิง"

พลังงานหมุนเวียนลดโลกร้อน "เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิง"
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2563 ( 19:12 )
917
พลังงานหมุนเวียนลดโลกร้อน "เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิง"

ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นการเปลี่ยนลังกระดาษให้กลายเป็นพลังงานเชื้อเพลิงไปแล้ว คราวนี้เรามาดูเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นพลังงานเชื้อเพลิงกันบ้าง



ที่มาของภาพ https://www.weforum.org/agenda/2018/02/bill-gates-to-strip-c02-from-air-for-clean-fuel/


ในตอนแรกนักวิทยาศาสตร์มีแผนที่จะนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้กับเครื่องบิน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถทำได้ในความเป็นจริง จึงมีการคิดค้นพลังงานทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันฟอสซิล และจบอยู่ที่การเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งนอกจากจะได้พลังงานทดแทนแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศด้วย


กระบวนการสร้างพลังงานเชื้อเพลิงจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ จะเปรียบเสมือนการย้อนกลับกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงอีกที โดยการใช้สารประกอบหลายตัว เช่น กรดซิตริก, ไฮโดรเจน, แมงกานีส และอีกหลาย ๆ ตัว เพื่อเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่กลับมาเผาไหม้ได้อีกครั้ง โดยกระบวนการทั้งหมดมีราคาค่อนข้างถูกและไม่ซับซ้อนสักเท่าไรนัก เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนไฮโดรเจนและน้ำให้กลายเป็นพลังงานเชื้อเพลิงอย่างที่เคยมีการทดลองกันก่อนหน้านี้



ที่มาของภาพ https://www.engadget.com/co2-converted-into-jet-fuel-224318943.html?fbclid=IwAR3CnDZ8e7Y-PcpKC6SuhUpZsG6Wvjoh4NSDh8QlpgTizco0mUODEYYA6Bo


ทั้งนี้ การเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิง จะได้ผลลัพธ์เป็นเชื้อเพลิงเหลวเพียงในปริมาณน้อย หากเทียบกับขนาดอันมหึมาของเครื่องบินแล้ว น่าจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานอย่างแน่นอน แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พวกเขามิได้ต้องการเอามาใช้เป็นพลังงานทดแทนเสียทั้งหมด อย่างน้อยคือการนำแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นของเสียจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง มาเปลี่ยนเป็นพลังงานหมุนเวียนอีกที ก็จะช่วยลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วย


ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะติดต่อไปยังโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพื่อให้โรงงานเหล่านี้ลองใช้กระบวนการเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นพลังงานหมุนเวียน หวังว่าจะช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้มากขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง