รีเซต

กรมอนามัย เปิดจุดเสี่ยงสัมผัสโควิด-19 ในตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น

กรมอนามัย เปิดจุดเสี่ยงสัมผัสโควิด-19 ในตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:23 )
55
กรมอนามัย เปิดจุดเสี่ยงสัมผัสโควิด-19 ในตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น

วันนี้ (9 ก.พ.65) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสอบสวนโรค พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในตลาดเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม มีการติดเชื้อกลุ่มก้อนในตลาดกระจายไปกว่า 20 จังหวัดทั่วประเทศ มีทั้งพื้นที่ควบคุมสีส้ม พื้นที่ควบคุมเฝ้าระวังและพื้นที่นำร่องสีฟ้า 

โดย ตั้งแต่ 1 มกราคม - 8 กุมภาพันธ์ แนวโน้มการติดเชื้อในตลาดสูงกว่าสถานที่เสี่ยงอื่นๆ ทำให้ต้องเร่งดำเนินการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด เพื่อที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในตลาดให้ลดลง 

ทั้งนี้ จุดเสี่ยงในตลาดอาจทำให้ติดโควิด-19 สาเหตุหลัก เช่น การสัมผัสธนบัตรและเศษเหรียญ การสัมผัสผักและผลไม้ การสัมผัสเนื้อสัตว์ รวมถึงพบว่า มีเชื้อโรคปะปนมากับถุงพลาสติกด้วย ไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่างใช้บริการ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ติดเชื้อไม่มีอาการเดิมมีอาการน้อยหากมีสารคัดหลั่งออกมาบริเวณจุดสัมผัสต่างๆ และมีการไปสัมผัสต่อก็อาจจะทำให้มีการติดเชื้อต่อได้ 

โดยขอความร่วมมือให้ผู้ค้าในตลาดล้างมือบ่อยๆและมีมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดติดเชื้อโควิด-19

สำหรับผู้ประกอบการตลาดสดตลาดนัดอาหารริมบาทวิถีกระทรวงสาธารณสุขยังขอให้เน้นย้ำในมาตรการโควิดฟรีเซตติ้งอย่างเคร่งครัด ผลการประเมิน พบว่ามาตรการที่ได้มีการดำเนินมากที่สุดคือ การทำความสะอาดแผงจำหน่ายทุกวัน รองลงมา คือการทำความสะอาดตลาดฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ระบบระบายอากาศ โดยพบว่าหลายตลาดมีการดำเนินการอย่างดี 

ส่วนมาตรการที่ยังดำเนินการได้ไม่ดีมากจากการสำรวจ พบว่า เป็นในส่วนของการคัดกรองความเสี่ยงของผู้รับบริการด้วยแอปพลิเคชั่นต่างๆ มีการละเลยไม่ได้มีการเคร่งครัดให้ปฏิบัติตาม การกำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามไทม์ไลน์ผู้ที่ติดเชื้อยังคงทำได้น้อย ส่วนนี้ขอให้เคร่งครัดทุกตลาดมีผู้รับผิดชอบในการติดตาม

ทั้งนี้ ได้มีการสำรวจการสังเกตของผู้ที่ใช้บริการตลาดภาพรวมตั้งแต่วันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ พบว่า ร้อยละ 81 มีการสวมหน้ากากอนามัยถูกต้อง มีเพียงร้อยละ 19 ที่สวมไม่ถูกต้อง 

แต่ส่วนที่ต้องปรับปรุง และทำได้น้อย ร้อยละ 20 คือ การติดประกาศโควิดฟรีเซ็ตติ้งที่ยังน้อยอยู่ และยังไม่มีภาชนะรองรับขยะที่มีฝาปิดมิดชิด รวมถึงยังพบว่าตลาดบางแห่ง ยังมีความแออัดอยู่ เน้นย้ำตลาดไม่ผ่านเกณฑ์ให้ทำรีบปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการติดเชื้อ

อธิบดีกรมอนามัย เน้นย้ำผู้ประกอบการตลาดให้มีแผนเผชิญเหตุ หากพบการติดเชื้อในตลาด เนื่องจากปัจจุบันเป็นการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดเร็ว

ขณะเดียวกันจะใกล้ถึงช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ขอให้ผู้ประกอบการเข้มในเรื่องของมาตรการสาธารณสุข เนื่องจากอาจจะมีคู่รักไปใช้บริการมาก

ด้านของผู้แทนสมาคมตลาดสดไทย ระบุว่า ที่ผ่านมาทางตลาดได้มีมาตรการหากพบผู้ติดเชื้อหรือผู้ค้าติดเชื้อก็จะทำการคัดกรองตรวจเชื้อผู้ค้ารายอื่นๆ ที่เป็นกลุ่มสัมผัส และหากติดเป็นจำนวนมากก็จะทำการปิดตลาด เพื่อทำความสะอาด ซึ่งทางตลาดเอง มีความพยายามที่จะดำเนินในมาตรการโควิคฟรีเซ็ตติ้ง และขอเชิญชวนตลาดที่ยังขาดความรู้หรือปฏิบัติตามาตราการที่ยังไม่ดีพอ ขอให้ทุกแห่งร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด-19.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง