รีเซต

ทาลิบันออกกฎใหม่ ห้ามผู้หญิงปรากฎตัวในละครทีวี

ทาลิบันออกกฎใหม่ ห้ามผู้หญิงปรากฎตัวในละครทีวี
มติชน
22 พฤศจิกายน 2564 ( 07:27 )
46
ทาลิบันออกกฎใหม่ ห้ามผู้หญิงปรากฎตัวในละครทีวี

รัฐบาลทาลิบันออกกฎใหม่สั่งห้ามผู้หญิงปรากฏตัวในละครที่ฉายทางสถานีโทรทัศน์ในอัฟกานิสถาน ขณะที่ผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศที่เป็นผู้หญิงจะต้องสวมใส่ที่คลุมศีรษะเมื่อปรากฎตัวในโทรทัศน์

 

ผู้สื่อข่าวระบุว่าข้อบังคับบางอย่างที่รัฐบาลทาลิบันเพิ่งประกาศออกมาค่อนข้างคลุมเครือและยังต้องนำไปตีความอีกครั้ง อาทิ การระบุให้ผู้หญิงต้องสวมใส่ที่คลุมศีรษะก็ไม่กำหนดชัดเจนว่าเป็นที่คลุมศีรษะในลักษณะใด

 

ทาลิบันได้เผยแพร่ข้อห้ามใหม่ 8 ข้อผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ซึ่งในจำนวนนี้ยังรวมถึงการห้ามภาพยนตร์ซึ่งเห็นว่าขัดต่อหลักศาสนาอิสลามและค่านิยมของอัฟกานิสถาน ห้ามมิให้มีการนำเสนอภาพที่เปิดเผยร่างกายในส่วนที่ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวของบุรุษ การแสดงตลกหรือความบันเทิงอื่นที่จาบจ้วงดูหมิ่นหลักศาสนาหรือโจมตีอัฟกานิสถานก็ห้ามเผยแพร่เช่นกัน

 

ทาลิบันระบุว่าภาพยนตร์ต่างชาติที่ส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรมสามารถออกอากาศได้ ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์อัฟกานิสถานส่วนใหญ่เผยแพร่ละครต่างชาติซึ่งมีตัวแสดงหลักเป็นผู้หญิงอยู่ด้วย

 

นับตั้งแต่ทาลิบันยึดอำนาจการปกครองในอัฟกานิสถานเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากพากันหวั่นวิตกว่าจะมีการออกมาตรการคุมเข้มต่อสตรีตามมา แม้ทาลิบันจะยืนยันว่าจะไม่ปกครองอัฟกานิสถานแบบสุดโต่งเช่นที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ก็ตาม เพราะภายใต้การปกครองอัฟกานิสถานของทาลิบันในช่วงทศวรรษที่ 1990 ผู้หญิงถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้ารับการศึกษาและห้ามทำงาน

 

อย่างไรก็ดีทันทีที่ทหารสหรัฐและชาติพันธมิตรเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ทางการทาลิบันได้แนะนำให้เด็กผู้หญิงและสตรีวัยรุ่นไม่ต้องไปโรงเรียน ขณะที่ลูกจ้างในหน่วยงานท้องถิ่นของกรุงคาบูลก็ถูกสั่งให้อยู่บ้าน เว้นเสียแต่ว่างานที่พวกเธอทำจะไม่สามารถให้ผู้ชายเข้ามาทำแทนได้เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง