รีเซต

เตือน! แม้อยู่บนเครื่องบิน ก็เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์"โอมิครอน"

เตือน! แม้อยู่บนเครื่องบิน ก็เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์"โอมิครอน"
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:21 )
85
เตือน! แม้อยู่บนเครื่องบิน ก็เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์"โอมิครอน"

ข่าววันนี้ (11ก.พ.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" โดยระบุว่า ถึงแม้เครื่องบินจะมีระบบระบายอากาศในห้องโดยสารดีที่สุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ รถโดยสาร รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้เห็นข่าวผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานในเครื่องบินติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนกันหลายคนในเครื่องบินมากกว่าช่วงก่อนหน้าที่เป็นสายพันธุ์อื่น แสดงถึงความสามารถในการแพร่เชื้อของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในอากาศเหนือกว่าไวรัสโควิดทุกสายพันธ์ุในอดีต และมากกว่าเชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด

 

อากาศในเครื่องบินประมาณครึ่งหนึ่งดึงจากภายนอก อีกครึ่งหนึ่งอากาศในห้องโดยสารถูกหมุนวนกลับผ่านเครื่องกรองอากาศที่มีคุณภาพสูง HEPA filter 

 

ซึ่งสามารถกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอนได้อย่างน้อยร้อยละ 99.97 อากาศถูกส่งเข้าไปในห้องโดยสารจากทางด้านบนและถูกดูดออกจากห้องโดยสารทางพื้นด้านล่าง ไม่ไหลไปตามความยาวของเครื่องบินทำให้ลดโอกาสแพร่เชื้อจากผู้โดยสารที่อยู่คนละแถวกันได้ อัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินสูงถึง 20-30 รอบต่อชั่วโมงเทียบเท่าอัตราการเปลี่ยนอากาศในห้องผ่าตัด คุณภาพของอากาศในห้องโดยสารเครื่องบินดีมาก แต่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนก็ยังแพร่เชื้อได้ในเครื่องบิน

 

ดังนั้นผู้โดยสารจะพึ่งระบบถ่ายเทอากาศในเครื่องบินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ใส่หน้ากากชนิดที่แพทย์ใช้ อย่าใส่หน้ากากผ้า ถ้าเป็นไปได้ควรใส่หน้ากาก N95  หลังกินอาหารและดื่มให้รีบกลับไปใส่หน้ากากใหม่ทันที ทุกคนที่โดยสารในเครื่องบินต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบโดส และฉีดเข็มกระตุ้นเมื่อถึงกำหนด

 

 

ข้อมูลจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง