รีเซต

วันนี้วันอะไร วันสัตว์ป่าและพืชพันธุ์โลก ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม

วันนี้วันอะไร วันสัตว์ป่าและพืชพันธุ์โลก ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:54 )
250
วันนี้วันอะไร วันสัตว์ป่าและพืชพันธุ์โลก ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม

รู้หรือไม่ วันที่ 3 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสัตว์ป่าและพืชพันธุ์โลก (World Wildlife Day) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเนื่องมาจากการก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตสเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516 โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ประเทศที่อยู่ในอนุสัญญาตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อประโยชน์ต่อมนุษย์และต่อโลก


อนุสัญญาไซเตส คืออะไร


อนุสัญญาไซเตส คือ อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora: CITES) ซึ่งเป็นการตกลงกันในระดับนานาชาติระหว่างรัฐบาลของประเทศ/รัฐต่าง ๆ


อนุสัญญาไซเตสมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้น ๆ ในธรรมชาติ โดยเฉพาะชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือถูกคุกคาม โดยการสร้างเครือข่ายทั่วไปในการควบคุมการค้าระหว่างประเทศทั้งสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีชีวิต ซาก และผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศที่เป็นสมาชิกทั้งหมด 182 ประเทศ และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกเช่นกัน


สำนักเลขาธิการไซเตส บริหารงานโดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนรายปีจากประเทศสมาชิก สำหรับประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้ขอตั้งงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนรายปีดังกล่าว โดยเฉลี่ยประมาณปีละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ


ที่มาข้อมูลกองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง