รีเซต

‘Meta’ จ่อลอยแพพนักงาน ระลอก 3 คาดปลดอีก 10,000 !

‘Meta’ จ่อลอยแพพนักงาน ระลอก 3 คาดปลดอีก 10,000 !
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2566 ( 18:41 )
46
‘Meta’ จ่อลอยแพพนักงาน ระลอก 3 คาดปลดอีก 10,000 !

เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) เตรียมลอยแพพนักงานอีกครั้งตามนโยบาย "ปีแห่งประสิทธิภาพ" (Year of efficiency) ของบริษัท โดยนี่จะถือว่าเป็นการลดอัตรากำลังคนครั้งที่ 3 ที่บริษัทรายนี้นับตั้งแต่ที่ Meta ประกาศปลดพนักงานระลอกที่ 2 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเลิกจ้างงานทั้งหมด 10,000 ตําแหน่ง ในรอบล่าสุดนี้


โดยข่าวร้ายดังกล่าวเกิดขึ้น 6 เดือนหลังจากที่ Meta สั่นสะเทือนธุรกิจเทคด้วยการประกาศปลดพนักงานระลอกแรกออกกว่า 11,000 คน หรือประมาณ 13% ของพนักงานทั้งบริษัทเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเรื่องการขาดทุนและมูลค่าในตลาดหุ้นที่ดิ่งลงอย่างหนักในขณะนั้น ต่อมาในเดือนมีนาคม 2023 Meta ก็ได้ปรับลดโครงสร้างบริษัทอีกเป็นครั้งที่ 2 ด้วยการเลิกจ้างพนักงานกว่า 10,000 คน เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น


อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกลอยแพระลอกที่ 3 นี้กี่คน แต่ดูเหมือนจะเป็นการปลดพนักงานที่ไม่ใช่ฝ่ายเทคเป็นหลักอีกครั้ง ตามรายงานของรอยเตอร์ (Reuters) สำนักข่าวดังของสหรัฐอเมริกาที่อ้างอิงโพสต์บนลิงก์อิน (LinkedIn) ระบุว่า พนักงานในแผนกการตลาด การสื่อสาร และการสรรหาบุคลากรเป็นกลุ่มที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งในครั้งก่อนๆ ขณะที่รายงานอีกชิ้นหนึ่งของรอยเตอร์ระบุว่า Meta จะปรับลดโครงสร้างของสํานักงานในไอร์แลนด์ลงเกือบ 500 ตําแหน่ง หรือ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานในประเทศดังกล่าว 


Meta ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลดพนักงานครั้งนี้ ขณะที่โฆษกได้กล่าวถึงบันทึกช่วยจําที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานผู้บริหาร (CEO) ของ Meta เผยแพร่เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ตอนที่บริษัทเลิกจ้างพนักงานในระลอกแรกจำนวน 11,000 คน โดยเนื้อหาของบันทึกดังกล่าวระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจทําให้รายได้ของบริษัทต่ำกว่าที่คาดไว้มาก พร้อมย้ำว่าการปลดพนักงานครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยากที่สุดที่เรามีในประวัติศาสตร์ของ Meta และสิ่งจำเป็นในการก้าวไปข้างหน้า


ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้กล่าวถึงประเด็นประสิทธิภาพอย่างเปิดเผยมากขึ้นในช่วงหลายเดือนนับแต่นั้นเป็นต้นมา โดย CEO รายนี้ขนานนามปี 2023 ว่าเป็น "ปีแห่งประสิทธิภาพ" ของ Meta และกล่าวว่าเขาต้องการสร้างโครงสร้างการจัดการที่ส่งเสริมบริษัท 


“ผมยังคงเชื่อว่าการชะลอการจ้างงาน การจัดโครงสร้างการจัดการให้อยู่ในระดับเดียวกันมากที่สุด การเพิ่มอัตราส่วนด้านเทคนิคของบริษัทให้มากขึ้น และการจัดลําดับความสําคัญของโครงการอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น จะช่วยปรับปรุงความรวดเร็วและคุณภาพของงานของเรา” มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กกล่าวระหว่างการโทรศัพท์รายงานผลประกอบการล่าสุดของ Meta 


โดยสรุปแล้ว การปลดพนักงานในระลอก 3 จะทําให้จํานวนคนทั้งหมดที่ Meta ลอยแพตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2022 อยู่ที่ 21,000 คน เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ อาทิ แอมะซอน (Amazon) กูเกิล (Google) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) ก็ได้ลดจํานวนพนักงานลงอย่างมากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน


ที่มาของข้อมูล EngadgetReutersCNBC 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง