รีเซต

เตือน "ภาวะแพ้ภูมิตัวเอง" ในเด็กที่ติดโควิด-19 อาจถึงขั้นเสียชีวิต

เตือน "ภาวะแพ้ภูมิตัวเอง" ในเด็กที่ติดโควิด-19 อาจถึงขั้นเสียชีวิต
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2563 ( 11:16 )
246
เตือน "ภาวะแพ้ภูมิตัวเอง" ในเด็กที่ติดโควิด-19 อาจถึงขั้นเสียชีวิต

วันนี้ (15 พ.ค.63) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี ออกคำเตือนเมื่อวานนี้ (พฤหัส) ให้เฝ้าระวังกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่เป็นเด็กและเยาวชน อายุต่ำกว่า 21 ปี ที่อาจเกิดภาวะออโต้อิมมูน (autoimmune) หรืออาการแพ้ภูมิคุ้มกันของตัวเอง ซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก แต่อาจทำให้เสียชีวิตได้ในบางกรณี โดยระบุให้ทางโรงพยาบาลต้องรายงานต่อหน่วยงานด้านการแพทย์ในท้องถิ่น ทันทีที่พบเด็กมีอาการดังกล่าว 

"ภาวะแพ้ภูมิตัวเอง" ซึ่งทางซีดีซีเรียกชื่อว่า "อาการอักเสบในอวัยวะหลายระบบในเด็ก" พบครั้งแรกในเด็กที่ติดเชื้อโควิด19 ในอังกฤษเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ต่อมามีการพบในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐด้วย โดยพบเด็กที่มีอาการดังกล่าวมากกว่า 100 คน และในจำนวนนี้ เสียชีวิตไป 3 คน

ด้านแพทย์ที่เคยรักษาเด็กที่มีอาการเช่นนี้ ระบุว่า บางครั้งเด็กจะมีอาการคล้ายกับเป็นโรคที่เรียกว่า "คาวาซากิ" ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ยาก อาการคือจะทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายบวมอักเสบ ซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

ซีดีซีระบุว่า ยังไม่พบว่า การเกิดอาการแพ้ภูมิตัวเองนี้ พบเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่เป็นเด็กเท่านั้นหรือไม่

ด้านนายแพทย์ซูนิล ซู้ด กุมารแพทย์โรงพยาบาลเด็กโคห์นในนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโควิด19 ที่ทางโรงพยาบาลได้ทำการรักษา ในช่วงแรกเด็กจะมีอาการเพียงเล็กน้อยมาก แต่ปรากฏว่า หลังจากครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยเด็กที่ติดโควิด19 ต้องถูกส่งตัวเข้าห้องไอซียู เนื่องจากปรากฏอาการอักเสบที่หัวใจ และบางรายมีอาการ “ช็อค” คือสูญเสียความดันโลหิตอย่างกะทันหัน 

โดยอาการรุนแรงจนต้องเข้าไอซียูนั้น มักเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 4-6 หลังจากเด็กติดเชื้อโควิด19 และร่างกายได้สร้างสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดี้แล้ว แต่ภายหลังกลับเกิดภาวะแพ้ภูมิตนเอง

สิ่งที่ยังเป็นปริศนาต่อไปคือ มีการพบเด็กติดโควิด19 ที่มีอาการแพ้ภูมิตนเองครั้งแรกในยุโรปคือที่อังกฤษ ตามด้วยอเมริกาเหนือคือที่นิวยอร์ก แต่กลับไม่เคยพบกรณีเช่นนี้กับเด็กในประเทศเอเชีย ทั้งจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่เกิดการระบาดของโควิด19

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง