รีเซต

เพราะสายตาโกหกไม่ได้ ! จำลองภาพ 3 มิติ จากภาพสะท้อนในดวงตา

เพราะสายตาโกหกไม่ได้ ! จำลองภาพ 3 มิติ จากภาพสะท้อนในดวงตา
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2566 ( 15:35 )
95
เพราะสายตาโกหกไม่ได้ ! จำลองภาพ 3 มิติ จากภาพสะท้อนในดวงตา

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ (University of Maryland) ได้ประสบความสำเร็จกับการจำลองภาพสะท้อน 3 มิติ จากภาพสะท้อนในดวงตาของมนุษย์ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “นิวรัล เรเดียนซ์ ฟิลส์ (Neural Radiance Fields)” ซึ่งเป็นโครงข่ายประสาทปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการสร้างภาพ 3 มิติ จากภาพ 2 มิติ

การสร้างภาพ 3 มิติ จากภาพ 2 มิติ 

โดยวิธีการ ทีมนักวิทยาศาสตร์จะต้องซูมเข้าไปในดวงตาของภาพตัวอย่างที่เป็นภาพนิ่ง ซึ่งจะต้องเป็นภาพที่มีความละเอียดสูง เพื่อลดการแตกของพิกเซลหลังการซูม หลังจากนั้นใช้การพลิกภาพและลบรายละเอียดอื่น ๆ ที่บิดเบี้ยวเนื่องจากความโค้งของดวงตามนุษย์ ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นภาพสะท้อนในดวงตาของมนุษย์ที่อยู่ในรูปแบบภาพ 2 มิติ


จากนั้นจึงนำภาพ 2 มิติ ที่ได้ไปประมวลผลด้วยเทคโนโลยีนิวรัล เรเดียนซ์ ฟิลส์ เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ทำการสร้างภาพ 3 มิติ ที่มีความละเอียดปานกลางขึ้นมา 


นอกจากนี้ ภาพที่สะท้อนในดวงตาของภาพตัวอย่างยังช่วยให้ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถทำการคำนวณได้ด้วยว่า สิ่งที่สะท้อนอยู่ในดวงตาของบุคคลในภาพอยู่ในตำแหน่งใดของตัวบุคคล


ตัวอย่างจากมิวสิกวิดีโอของเลดี้ กาก้า (Lady Gaga) และไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus) 

โดยหนึ่งในภาพตัวอย่างที่ทีมนักวิทยาศาสตร์นำมาใช้เป็นภาพจากมิวสิกวิดีโอของเลดี้ กาก้า (Lady Gaga) นักร้องชื่อดัง ซึ่งดูเหมือนว่าเธอกำลังมองไปที่ผู้กำกับหรือทีมงานคนอื่น ๆ ในกองถ่าย


ส่วนอีกหนึ่งตัวอย่าง ก็คือภาพจากมิวสิกวิดีโอของไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus) ที่ดูเหมือนว่าเธอกำลังมองไปที่แผงไฟสีขาว ซึ่งอาจเป็นไฟที่ใช้กันทั่วไปในสตูดิโอสำหรับถ่ายมิวสิกวิดีโอ


ในอนาคตเทคโนโลยีนี้สามารถนำประโยชน์ไปใช้ต่อยอดในการหาตัวคนร้าย ผ่านตาของผู้ที่ถูกกระทำ แต่ยังต้องพัฒนาอีกยาวไกล เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ยังมีข้อจำกัด คือมันยังไม่สามารถจำลองภาพ 3 มิติ ที่มีความละเอียดสูงได้ เพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการวิจัย อีกทั้งมันอาจกลายเป็นอันตรายต่อสาธารณชน หากถูกมิจฉาชีพนำไปใช้เพื่อล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัว และทำให้เกิดความเสียหายตามมา 


โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จะทำการพัฒนาต่อไปเพื่อขยายขีดความสามารถในการจำลองภาพ 3 มิติ ของเทคโนโลยีดังกล่าว ให้มีความสมจริง, ความละเอียดและความแม่นยำมากขึ้นในอนาคต


ข้อมูลจาก TechXplore

ภาพจาก Github

ข่าวที่เกี่ยวข้อง