รีเซต

ศาลอุทธรณ์ให้ "แอชลีย์ จัดด์"ฟ้อง ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน คดีล่วงละเมิดทางเพศ!!!

ศาลอุทธรณ์ให้ "แอชลีย์ จัดด์"ฟ้อง ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน คดีล่วงละเมิดทางเพศ!!!
มติชน
30 กรกฎาคม 2563 ( 16:44 )
956
ศาลอุทธรณ์ให้ "แอชลีย์ จัดด์"ฟ้อง ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน คดีล่วงละเมิดทางเพศ!!!

เอเอฟพี รายงานว่าเมื่อวันพุธที่ 29 กรกฎาคม ศาลอุทธรณ์ Ninth Circuit Court of Appeals สหรัฐอเมริกา มีคำพิพากษาให้ แอชลีย์ จัดด์ นางเอกฮอลลีวู้ดวัย 52 มีสิทธิฟ้องดำเนินคดีต่อ นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน อดีตเจ้าของค่ายภาพยนตร์ และผู้ทรงอิทธิพลในวงการฮอลลีวู้ด ในคดีล่วงละเมิดทางเพศ หลังจาก นางเอกรุ่นใหญ่ ถูกศาลชั้นต้นปฎิเสธสิทธิดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

ศาลชั้นต้น ปฎิเสธคำฟ้องของ จัดด์ โดยอ้างกฎหมายเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในการทำงาน ไม่ได้ครอบคลุมถึง พฤติกรรมคุกคามทางเพศที่ไวน์สตีน กระทำต่อจัดด์ เนื่องจากตอนนั้น จัดด์ไม่ได้อยู่ในฐานะพนักงานของไวน์สตีน แต่ให้จัดด์ สามารถฟ้องคดีหมิ่นประมาทต่อไวน์สตีนได้

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไวน์สตีน กับ จัดด์ เป็นความสัมพันธ์ที่อีกฝ่ายใช้อำนาจและตำแหน่งทางอาชีพที่เหนือกว่าในฐานะโปรดิวเซอร์แถวหน้าของฮอลลีวู้ดบีบบังคับอีกฝ่าย

จัดด์ เป็นหนี่งในนักแสดงหญิงคนแรกๆ ที่ออกมาเปิดเผย และฟ้องเอาผิดต่อไวน์สตีน อดีตเจ้าของค่ายภาพยนตร์เดอะ ไวน์สตีน คัมปานี ในคดีล่วงละเมิดทางเพศ โดยนางเอกรุ่นใหญ่ได้ฟ้องไวน์สตีน เมื่อเดือนเมษายน ปี 2561 ต่อเหตุการณ์เมื่อเกือบ 30 ปีมาแล้ว ที่ไวน์สตีนนัดเธอไปพบที่โรงแรมหรูในนครลอสแองเจลิส เพื่อคุยเรื่องบทที่จะให้เธอเล่นในภาพยตร์เรื่องหนึ่ง แล้วเธอถูกไวน์สตีนลวนลาม แต่เมื่อเธอขัดขืน ไวน์สตีน ซึ่งตอนนั้นเป็นเจ้าของค่ายหนังเดอะ ไวน์สตีน คัมปานี และเป็นโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในฮอลลีวู้ด ก็ทำลายชื่อเสียง และโอกาสในการทำงานของเธอ โดยบอกกับ ปีเตอร์ แจ๊คสัน ผู้กำกับลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ที่กำลังคิดจะให้จัดด์มาร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยว่า การทำงานกับ แอชลีย์ จัดด์ เป็นเหมือน “ฝันร้าย” กระทั่งจัดด์พลาดโอกาสนี้ไป

ปัจจุบัน ไวน์สตีนยังรับโทษ 23 ปีอยู่ในเรือนจำเวนดี ในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง