รีเซต

พ่อค้าชายแดนตากได้เฮเปิดท่าขนส่งสินค้า 33 แห่งหลังปิดมานาน

พ่อค้าชายแดนตากได้เฮเปิดท่าขนส่งสินค้า 33 แห่งหลังปิดมานาน
77ข่าวเด็ด
3 กรกฎาคม 2563 ( 12:39 )
30
พ่อค้าชายแดนตากได้เฮเปิดท่าขนส่งสินค้า 33 แห่งหลังปิดมานาน

พ่อค้าชายแดนตากได้เฮ ผวจ.ตากดีเดย์เปิดท่าขนส่งสินค้า 33 แห่ง ประธานหอการค้าคาดค้าชายแดนพุ่ง

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย=เมียนมา จังหวัดตาก และ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตาก ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด อ.แม่สอด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายทหาร ,ตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข ศุลกากร หน่วยควบคุมโรค  ผู้แทนหอการค้าจังหวัดตาก และพ่อค้าผู้ประกอบการท่าเรือขนส่งสินค้า ริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย=เมียนมา เข้าร่วมประชุมกว่า 80 คน ทั้งนี้เพื่อร่วมพิจารณาเปิดาข้ามธรรมชาติหรือจุดผ่อนปรนชั่วคราวตามท่าเรือ และท่าข้ามต่างๆ ภายหลังจากที่ปิดท่าขนส่งสินค้ามานานร่วม 3 เดือน หรือนับแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนได้รับความเดือดร้อนมานาน

นายอรรษิษฐ์  กล่าวว่า ที่ประชุมได้สรุปให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อทำการค้าขายชายแดน ด้านจังหวัดตาก โดยกำหนดเงื่อนไข และมีหลักปฏิบัติ ดังนี้ ให้มีการนำเข้า และส่งออกสินค้าตามท่าเรือ ท่าข้าม ริมแม่น้ำเมย ชายแดน อ.แม่สอด จำนวน 21 แห่ง , อ.ท่าสองยาง 6 แห่ง , อ.แม่ระมาด 3 แห่ง, อ.พบพระ 3 แห่ง โดยใน 1 สัปดาห์จะเปิด 5 วัน คือวันจันทร์ ถึงวันศุกร์  และหยุดวันเสาร์-อาทิตย์  ระหว่างเวลา 07.00 น.- 18.00 น.  โดยจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563 ซึ่งจะอนุญาตให้มีการส่งสินค้า ข้ามแดนเท่านั้น  ส่วนประชาชน ยังคงไม่อนุญาตให้ข้าม และหากสถานการณ์ดีขึ้น และทุกท่าเรือ ท่าข้ามทำตามเงื่อนไขก็อาจจะเปิดให้ทั้ง 7 วัน แต่ถ้าละเลยไม่ปฏิบัติตาม ก็ต้องปิดอีก

นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการการทั้ง 2 ฝั่งไทย-เมียนมา รวมทั้งประชาชนผู้บริโภค ได้รับความเดือดร้อน เช่นสินค้าราคาแพง และเกิดภาวะขาดแคลน  ทั้งยังไม่มีรายได้ คาดว่า หลังจากเปิดท่าขนส่งสินค้าแล้วจะทำให้ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย