รีเซต

เรือบรรทุกเครื่องบินติดตั้งนาฬิกาปรมาณูลำแรกของโลกเข้าร่วมฝึกซ้อมรบกับนาโต้

เรือบรรทุกเครื่องบินติดตั้งนาฬิกาปรมาณูลำแรกของโลกเข้าร่วมฝึกซ้อมรบกับนาโต้
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2565 ( 01:37 )
161
เรือบรรทุกเครื่องบินติดตั้งนาฬิกาปรมาณูลำแรกของโลกเข้าร่วมฝึกซ้อมรบกับนาโต้

เรือหลวงปรินส์ออฟเวลส์ของราชนาวีอังกฤษกลายเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินติดตั้งนาฬิกาปรมาณูลำแรกของโลกและกำลังออกเดินทางไปร่วมภารกิจซ้อมรบ Exercise Cold Response 2022 ร่วมกับกองกำลังนาโต้ (Nato) กลุ่มประเทศพันธมิตรด้านการทหารในยุโรป บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ นับเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งประกอบด้วยกำลังทหารกว่า 35,000 นาย จาก 28 ประเทศ


นาฬิกาปรมาณู (Atomic clock) ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 1955 มีความแม่นยำ 1 วินาที ในช่วงเวลา 300 ปี ใช้การเคลื่อนที่ของอะตอม Cesium-133 ในการตรวจนับช่วงเวลาที่สม่ำเสมอ ต่อมามีการพัฒนานาฬิกาปรมาณู Hydrogen Maser ความแม่นยำ 1 วินาที ในช่วงเวลา 1.7 ล้านปี อย่างไรก็ตามนาฬิกาปรมาณูในยุคแรกนั้นมีขนาดใหญ่และยากต่อการเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ


กองทัพเรืออังกฤษมองเห็นความสำคัญของความเที่ยงตรงของนาฬิกาปรมาณูจึงได้คิดค้นนาฬิกาปรมาณูรูปแบบใหม่ที่มีขนาดเล็กสามารถติดตั้งบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้เพื่อใช้งานด้านการทหาร นาฬิกาปรมาณูที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่นี้ยังไม่ถูกเปิดเผยข้อมูลออกมามากนัก แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีลักษณะที่คล้ายกับนาฬิกาปรมาณูที่พัฒนาโดย DARPA สำนักวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงทางด้านการทหารของสหรัฐอเมริกา

 

สำหรับประโยชน์ของนาฬิกาปรมาณูในด้านการทหารนั้นสามารถถูกใช้งานในกรณีที่ต้องการใช้การติดต่อสื่อสารกับดาวเทียม การระบุตำแหน่ง GPS การกำหนดเป้าหมายและระยะเวลาการโจมตีที่แม่นยำของการปล่อยจรวด รวมไปถึงการใช้งานในกรณีฉุกเฉินเมื่อระบบการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมถูกทำลายโดยข้าศึกในสงคราม นอกจากประโยชน์ด้านการทหารนาฬิกาปรมาณูยังมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการกำหนดช่วงเวลาที่ใช้เป็นค่ามาตรฐานของโลก รวมไปถึงกระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการความเที่ยงตรงของข้อมูลสูง


เรือหลวงปรินส์ออฟเวลส์หมายเลขประจำเรือ R09 เป็นหนึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นควีนเอลิซาเบธที่มีความทันสมัยมากที่สุดในกองทัพเรืออังกฤษ เรือมีระวางขับน้ำ 65,500 ตัน ความยาวตลอดลำเรือ 284 เมตร กำลังพลประจำเรือ 679 นาย นอกจากติดตั้งนาฬิกาปรมาณูยังบรรทุกเครื่องบินรบหลายรูปแบบ เช่น เครื่องบินขับไล่ไอพ่นล่องหน F-35 Lightning II เฮลิคอปเตอร์ CH-47 Chinook เฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ประมาณ 40 ลำ การปล่อยเครื่องบินจากบนดาดฟ้าเรือใช้แบบสกีจัมป์ปล่อยเครื่องบินขึ้นสู่อากาศได้ครั้งละ 1 ลำ 


ปัจจุบันทวีปยุโรปอยู่ในช่วงของสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆ ทุกความเคลื่อนไหวทางด้านการทหารและเทคโนโลยีขั้นสูงจะได้รับการจับตามองเช่นเดียวกับเทคโนโลยีนาฬิกาปรมาณู (Atomic clock) 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของภาพ royalnavy.mod.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง