รีเซต

Biopods เรือนปลูกพืชที่อาจเป็นอนาคตของเกษตรบนอวกาศ

Biopods เรือนปลูกพืชที่อาจเป็นอนาคตของเกษตรบนอวกาศ
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:21 )
94
Biopods เรือนปลูกพืชที่อาจเป็นอนาคตของเกษตรบนอวกาศ

โลก ดวงจันทร์ ดาวอังคาร จะเป็นอย่างไรหากมนุษย์กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ได้บนหลาย ๆ ดวงดาว? และนี่คือเป้าหมายของอินเตอร์สเตลลา แล็บ (Interstellar Lab) สตาร์ตอัปสัญชาติฝรั่งเศส-อเมริกัน ในการพัฒนาเรือนปลูกพืชสำหรับใช้งานบนอวกาศ รองรับการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในอนาคต

ภาพจาก Interstellar Lab

เรือนปลูกพืชอัจฉริยะที่ควบคุมสภาพแวดล้อมเองได้

เรือนปลูกพืชนี้มีชื่อว่า ไบโอพ็อด (Biopods) เป็นโมดูลผลิตอาหารแบบยั่งยืน มีความสูง 5 เมตร และมีพื้นที่ใช้สอยภายในขนาด 55 ตารางเมตร เน้นใช้สำหรับการเพาะปลูกพืชโดยเฉพาะ ตัวไบโอพ็อด สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้อัตโนมัติ และออกแบบให้มีความทนทานต่อสภาพอากาศที่รุนแรงบนอวกาศ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ อุณหภูมิที่นั่นเมื่อแสงอาทิตย์ส่องอาจจะร้อนได้ถึง 127 องศาเซลเซียส หรือลดลงต่ำสุดได้ถึง -173 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน



ภาพจาก Interstellar Lab

 

สำหรับรูปทรงภายนอก จะมีลักษณะกลมรี ตัวฐานใช้วัสดุที่สามารถถอดประกอบได้ง่าย พื้นชั้นล่างสุดจะเป็นที่เก็บอุปกรณ์ระบบภายใน ส่วนหลังคาด้านบนใช้เป็นวัสดุโพลิเมอร์ที่อ่อนนุ่ม สามารถเป่าลมให้พองออกได้คล้ายกับโดม โดยมีทั้งส่วนที่เป็นหลังคาทึบ และส่วนที่เป็นหลังคาใสเพื่อรับแสง ในขณะที่ด้านในของ ไบโอพ็อด จะประกอบไปด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ รวมถึงแสง และน้ำ และมีระบบหมุนเวียนรีไซเคิลทั้งน้ำและอากาศกลับมาใช้ใหม่ เพื่อความยั่งยืนอีกด้วย



ภาพจาก Interstellar Lab

 

ผลงานเรือนปลูกพืชที่อาจกลายเป็นการเกษตรแบบใหม่ในอวกาศ

นอกจากนี้ ตัวไบโอพ็อด จะควบคุมดูแลพืชด้วยตนเองอัตโนมัติ ผ่านระบบตรวจจับ และปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชแต่ละชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทีมพัฒนาระบุว่า ด้วยตัวโครงสร้างสถาปัตยกรรมของไบโอพ็อดนี้ จะช่วยลดการใช้ที่ดิน และปริมาณน้ำที่จำเป็นในการผลิตอาหารบนโลกได้มากกว่าร้อยละ 99 


ภาพจาก Interstellar Lab

 

สำหรับ ไบโอพ็อด เป็นหนึ่งในโมดูลหลัก ที่จะนำไปประกอบเป็นสถานีวิจัยและที่อยู่อาศัยนอกโลกในชื่อว่า อีไบโอ (Ebios) โดยปัจจุบันตัวต้นแบบของ ไบโอพ็อดส์ ขนาดอัตราส่วนจริงตัวแรกสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วในเดือนกันยายนปี 2022 ที่ผ่านมา ส่วนตอนนี้ บริษัทก็กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบ และทดลองใช้งานกับสภาพแวดล้อมบนโลก โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่ได้จากเซนเซอร์ทั้งหมดภายใน และนำไปเข้าระบบจำลองแบบสามมิติ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และนำไปสู่การผลิตไบโอพ็อดตัวอื่น ๆ ต่อไป





ข้อมูลจาก designboom, 3dsbbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง