รีเซต

เยอรมนีขาดแคลน 'ครู' หนักสุดในรอบ 50 ปี

เยอรมนีขาดแคลน 'ครู' หนักสุดในรอบ 50 ปี
Xinhua
28 มกราคม 2566 ( 23:35 )
89
เยอรมนีขาดแคลน 'ครู' หนักสุดในรอบ 50 ปี

เบอร์ลิน, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- ไฮนซ์-ปีเตอร์ ไมดิงเงอร์ ประธานสมาคมครูของเยอรมนี เปิดเผยว่าระบบการศึกษาของเยอรมนีกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนครูครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะ "ทำตัวเอง" โดยจำนวนครูใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา

ผลสำรวจจากกลุ่มกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงกิจการวัฒนธรรมระดับรัฐของเยอรนี ซึ่งดำเนินการโดยเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นเยอรมนี (RND) พบปัจจุบันเยอรมนีมีตำแหน่งครูว่าง 12,000 อัตรา ซึ่งสมาคมฯ ชี้ว่าตัวเลขอาจพุ่งสูงถึง 40,000 อัตรา โดยหลายโรงเรียนต้องยกเลิกการเรียนการสอนล่วงหน้าเพราะขาดแคลนครู

ด้านสถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน (IW) เผยแพร่ผลการศึกษาที่ระบุว่าเยอรมนียังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานมีทักษะด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งเป็นผลจากภาวะประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้น และภาวะขาดแคลนนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

อเล็กซานเดอร์ เบอร์สเตดเด ผู้เขียนผลการศึกษา กล่าวถึงความจำเป็นของการยื่นข้อเสนออันน่าสนใจแก่ทุกคนรวมถึงผู้สูงอายุ เพื่อโน้มน้าวพวกเขาอาสาทำงานนานขึ้นหรือทำงานนอกเวลาหากต้องการ มิเช่นนั้นจะมีงานค้างรอสะสางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เมื่อสิ้นปีกลาย ฮูเบอร์ตุส เฮล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของเยอรมนี กล่าวว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่มีแผนเพิ่มอายุเกษียณ เนื่องจากการทำเช่นนั้นไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรม เพราะหมายถึงการตัดเงินบำนาญที่แท้จริงสำหรับคนจำนวนมากที่ไม่สามารถทำงานได้นานขนาดนั้น

รัฐบาลเยอรมนีกำลังพยายามดึงดูดแรงงานจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วยการผ่อนปรนกฎการพำนักอาศัย รวมถึงยังจะลดเกณฑ์รายได้สำหรับบัตรอนุญาตทำงานบลู การ์ด (Blue Card) และจะใช้บัตรที่เรียกว่าบัตรโอกาสสำหรับผู้ที่มีศักยภาพสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง