รีเซต

“ธรรมนัส”ลุยยึดที่ส.ป.ก.อยุธยาคืน หวังทำแปลงสาธิต-แจกเกษตรกรทำกิน

“ธรรมนัส”ลุยยึดที่ส.ป.ก.อยุธยาคืน หวังทำแปลงสาธิต-แจกเกษตรกรทำกิน
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 00:00 )
125
“ธรรมนัส”ลุยยึดที่ส.ป.ก.อยุธยาคืน หวังทำแปลงสาธิต-แจกเกษตรกรทำกิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการ รับฟังปัญหา พร้อมมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ของปฏิรูปที่ดินจังหวัด และลงดูแปลงที่ดินที่ถูกสั่งสิ้นสิทธิ ณ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ได้สั่งการให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.) ได้สำรวจพื้นที่ทั้งหมดของส.ป.ก.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะที่ดินที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานให้แก่เกษตรกรไว้ทำกิน ที่มีมากกว่า 1,000 ไร่ เพื่อนนำมาดำเนินการเป็นแปลงสาธิต เป็นต้นแบบในการทำการเกษตร และจัดสรรให้เกษตรกรได้ทำกิน

“จากจำนวนทั้งหมด มีพื้นที่ประมาณ 239 ไร่ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านได้พระราชทานไว้ จะนำมาดำเนินการเป็นแปลงสาธิต และแปลงต้นแบบในการพื้นฟูอาชีพเกษตรกร ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ถือว่าเป็นที่ดินที่มีความสำคัญ จะนำมาทำต้นแบบการทำการเกษตร ทั้งปศุสัตว์ พืชเศรษฐกิจ และประมง โดยการดำเนินการทั้งหมด จะใช้นโยบายตลาดนำการผลิต เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกรต่อไป” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

รายงานข่าวจากส.ป.ก. กล่าวว่า สำหรับการประชุม คณะกรรมกรรรปฎิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 เมื่อประมาณ กลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่มี ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธาน คณะกรรมการฯ ได้มีมติอนุญาตให้ใช้เอกชน 2 รายสามารถทำกินในที่ดิน ส.ป.ก. จากจำนวนที่ขออนุญาตมาทั้งหมด 6 ราย โดยทั้ง 6 รายเป็นเอกชนรายเดิมที่ ดำเนินการตามเงื่อนไข และระเบียบการขออนุญาตดำเนินการ ตาม คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ ในที่ดินในเขตปฏิรูป พ.ศ.2560

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก. กล่าวต่อว่า ส่วนรายชื่อเอกชนทั้ง 6 รายที่ยื่นเสนอขอทำกินบนที่ดินส.ป.ก.คณะกรรมการฯ อนุมัติ ให้ดำเนินการได้ตามที่ขอมาเพียง 2 ราย อีก 4 ราย ดังนี้ 1.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีสะเกษเหมืองแร่ ขอใช้ที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่ศรีสะเกษ เพื่อทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดบะซอลต์ 2.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาภูฝ้ายขอใช้ที่ดินส.ป.ก.ในพื้นที่ศรีสะเกษ เพื่อทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดบะซอลต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง