รีเซต

ข้อควรระวัง! รู้เท่าทันภัย มิจฉาชีพหลอกลวงผ่าน LINE OA

ข้อควรระวัง! รู้เท่าทันภัย มิจฉาชีพหลอกลวงผ่าน LINE OA
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2567 ( 18:42 )
86
ข้อควรระวัง! รู้เท่าทันภัย มิจฉาชีพหลอกลวงผ่าน LINE OA

มิจฉาชีพออนไลน์ ยังคงเป็นภัยคุกคามอยู่รอบตัวผู้ใช้ ด้วยรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน  ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่คนไทยต้องใช้งานโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างมีสติ ไม่หลงเชื่อง่าย สังเกตให้เป็น เพื่อรู้เท่าทันกลลวงที่อาจเข้ามาถึงตัวได้ทุกเวลา LINE ถือเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับคนไทย ด้วยฐานผู้ใช้ที่มากกว่า 54 ล้านราย โดยมี LINE Official Account หรือ LINE OA บัญชีทางการของ LINE เป็นช่องทางสำคัญสำหรับธุรกิจ องค์กร ร้านค้า ในการสื่อสาร ค้าขาย ทำการตลาด ในขณะเดียวกัน ยังเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสใช้ LINE OA ในทางที่ผิด เพื่อหลอกลวงผู้ใช้ สร้างความเสียหาย LINE จึงให้ความสำคัญกับการใช้งานแพลตฟอร์มอย่างปลอดภัย โดยแนะนำข้อควรระวังที่ผู้ใช้ต้องใส่ใจ เพื่อป้องกันภัยจากมิจฉาชีพบน LINE OA



สังเกตประเภท LINE OA ให้มั่นใจก่อนเพิ่มเพื่อน

 

LINE OA แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ บัญชีทางการทั่วไป บัญชีรับรอง และบัญชีพรีเมี่ยม โดยจะมีสัญลักษณ์โล่อยู่หน้าชื่อบัญชีแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภท ทั้งนี้ หากเป็นบัญชี LINE OA ที่มีโล่สีน้ำเงินและสีเขียวนำหน้า ถือเป็นบัญชีที่สามารถไว้ใจได้ โล่สีน้ำเงิน คือ สัญลักษณ์ของ “บัญชีรับรอง” ที่ได้รับการยืนยันจาก LINE ว่าร้านค้าหรือแบรนด์ดังกล่าวมีตัวตนจริง ด้วยการส่งเอกสารยืนยันตัวตนกับ LINE ส่วนโล่สีเขียว คือ “บัญชีพรีเมียม” มักเป็นธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ได้รับการยืนยันตัวตนจาก LINE ด้วยแล้วเช่นกัน

 

ในขณะที่โล่สีเทา คือสัญลักษณ์ของบัญชีทางการทั่วไป ที่ยังไม่ได้มีการรับรองจากทาง LINE ผู้ใช้ควรสังเกต ศึกษาให้มั่นใจว่าเป็นบัญชีจริงจากทางแบรนด์ ร้านค้าหรือหน่วยงาน องค์กรต่างๆ จริงก่อนเพิ่มเพื่อนทุกครั้ง ล่าสุด LINE ได้ยกระดับการเตือนภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ด้วยข้อความเตือนใจผู้ใช้ ในทุกครั้งที่มีการเพิ่มเพื่อนบัญชี LINE OA ใหม่ที่ไม่ใช่บัญชีรับรอง โดยจะปรากฎอยู่ในหน้าโปรไฟล์ของบัญชี LINE OA ดังกล่าว ก่อนที่ผู้ใช้จะกดเพิ่มเพื่อน เพื่อแจ้งเตือนให้แน่ใจว่าการเพิ่มเพื่อนกับ LINE OA ใหม่ในแต่ละครั้งไม่ได้ถูกล่อลวงโดยมิจฉาชีพ

 

ไม่หลงเชื่อจำนวนเพื่อนบนหน้าโปรไฟล์

 

ในกรณีที่ไม่มีโล่ใดๆ ปรากฏเลย ควรยิ่งต้องระวังให้ขึ้นใจ ไม่ควรหลงเชื่อจำนวนเพื่อนบนหน้าโปรไฟล์ เพราะมิจฉาชีพอาจปลอมแปลงตัวเลขผู้ติดตามขึ้นมาจากบัญชี LINE ส่วนตัวให้คล้ายกับ LINE OA ของจริงได้ โดยอาศัยการพิมพ์ตัวเลขตรงช่องสถานะให้มีจำนวนมากเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ LINE OA ของจริงจะไม่สามารถแก้ไขจำนวนผู้ติดตามได้

 



รายงานแจ้งปัญหาให้ไว เมื่อเจอ LINE OA ที่ไม่น่าไว้ใจ

 

การหลอกลวงในปัจจุบัน อาจมาในรูปแบบของการขายสินค้าปลอม ไม่ตรงปก แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่องค์กรหรือสถาบันต่างๆ มากมาย เพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ หรือหลอกให้ดำเนินธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การลงทุน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากเผลอเพิ่มเพื่อนไปแล้ว รู้สึกไม่ไว้วางใจ สงสัยว่า LINE OA ที่เพิ่มเพื่อนไปนั้นเป็นของมิจฉาชีพ ให้กดปุ่มรายงานปัญหาในทันที โดยเลือกเมนู (สามขีด) ตรงมุมขวาบนของห้องแชต -> เลือก ‘ตั้งค่า’ -> กด ‘รายงานปัญหา’ และผู้ใช้สามารถบล็อกบัญชีนั้นได้ เพื่อไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราได้อีกในอนาคต ศึกษาวิธีการรายงานปัญหา LINE OA ได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=9Y2qS4el2Bc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง