รีเซต

โหลดได้ที่นี่! ตัวช่วยป้องกันมิจฉาชีพ โชว์เบอร์แปลกก่อนรับสาย Whoscall “ใครโทรมานะ?”

โหลดได้ที่นี่! ตัวช่วยป้องกันมิจฉาชีพ โชว์เบอร์แปลกก่อนรับสาย  Whoscall  “ใครโทรมานะ?”
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2564 ( 10:45 )
491
โหลดได้ที่นี่! ตัวช่วยป้องกันมิจฉาชีพ โชว์เบอร์แปลกก่อนรับสาย  Whoscall  “ใครโทรมานะ?”

ตามที่ปรากฎในหน้าสื่อไม่เว้นแต่ละวัน และหลายคนก็เคยพบเจอกับตัว นั่นก็คือ เบอร์โทรแปลก SMS หลอกลวง จากแก๊ง Callcenter มิจฉาชีพยุคใหม่ ที่พยายามหากลโกงเพื่อหลอกเงินจากคนทั่วไป บางรายไหวตัวทัน แต่ที่เลวร้ายกว่านั้น บางรายให้ข้อมูล จนถูกดูดเงินไป "เกลี้ยงบัญชี"


โดยมิจฉาชีพเหล่านี้ จะมาในรูปแบบ ตัวแทนของรัฐ หรือ หน่วยงาน สถาบันการเงินต่างๆ  แม้กระทั่ง SMS ปล่อยเงินกู้  โดยในลักษณะต่างๆ เช่น 


- คุณไปค้ำประกันเงินกู้  ถ้าไม่รีบดำเนินการ จะทำให้เสียชื่อเสียง หรือเงินทอง จากนั้น จะหลอกขอข้อมูลต่างๆ จากเรา 

- คุณได้รับเงินกู้ในจำนวน 100,000 / 1,000,000  โดยต้องกรอกต่างๆ ไปในระบบที่ทางมิจฉาชีพสร้างขึ้น

- การสั่งซื้อของออนไลน์ต่างๆ  


ฯลฯ


ดังนั้น เพื่อไม่ให้เราต้องตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้  ทีมข่าว TNN online ขอนำเสนอ ตัวช่วยในการป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง เพื่อตรวจสอบและคัดกรองเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาว่าเป็นเบอร์ของใคร จากไหน  และสามารถรู้ได้เลยว่า เป็นเบอร์ของมิจฉาชีพ หรือไม่  นั่นก็คือ แอปพิเคชั่น Whoscall  ที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก 




Whoscall แอปพลิเคชันสมาร์ตโฟนสัญชาติไต้หวัน โดย บริษัท Gogolook ที่สามารถบอกผู้ใช้งานได้ถึง เจ้าของสายเรียกเข้าทางโทรศัพท์ ซึ่งสามารถทำให้ผู้ใช้งาน เลือกรับสายที่ต้องการรับและไม่ต้องการรับได้ รวมไปถึงการค้นหาเบอร์แบบออฟไลน์และการบล็อกเบอร์โทรเข้า สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ Android, iOS และ Windows Phone ซึ่งมีภาษาให้เลือกถึง 10 ภาษาในแต่ละประเทศ ทั้งนี้ การทำงานของ Whoscall นั้น เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ขึ้นอยู่กับความเร็วและเสถียรภาพของอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายของประเทศนั้นๆด้วย


Whoscall ได้รับเลือกจาก Google Play ให้เป็น Best Apps ของปี 2013 ใน 8 ประเทศของเอเชีย คำว่า Whoscall นั้น ย่อมาจาก “ Who is calling ?” หรือในภาษาไทยที่แปลว่า “ใครโทรมานะ?” มีให้ดาวน์โหลดแล้ว ฟรี ใน 31 ประเทศ รวมถึง ประเทศ ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, ไทย, และ บราซิล





ที่มาของแอปพลิเคชัน Whoscall นั้น มาจากการรวมตัวทางความคิดระหว่างสามผู้ก่อตั้ง จึงเกิดเป็น Gogolook ที่ในขณะนั้นทั้งสามได้ปลีกตัวจากงานประจำของพวกเขาเพื่อตรวจสอบและรวบรวมความคิดที่หลากหลาย จนกระทั่งวันหนึ่งหลังจากมีสายเรียกเข้าแปลก ๆ โทรเข้ามาขณะประชุมกันอยู่ ทั้งสามจึงพยายามเซิร์ชหาว่าเป็นใครบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำให้พวกเขาทั้งหมดเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าเป็นแอปพลิเคชันเพื่อตรวจสอบแบบนี้ จะเป็นไปได้หรือไม่




Whoscall รุ่นแรกถูกปล่อยในเดือนสิงหาคม ปี 2010 และไม่นานก็ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้น หลังจาก นายเอริก ชมิดต์ ประธานบริหารของบริษัท Google ได้กล่าวถึง Whoscall ว่า "แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Whoscall บอกคุณได้ว่าใครโทรมา ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และมาจากประเทศไต้หวันด้วย" ในตอนนั้นเองที่ทั้งสามผู้ก่อตั้งได้ตัดสินใจออกจากงานประจำของพวกเขา เพื่อทุ่มเทกับการพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างจริงจัง และได้เกิดเป็น บริษัท Gogolook จำกัด ในปี 2012 บริษัทได้รับการสนันสนุนอย่างต่อเนื่องจาก Trinity Investment Corp. และนักลงทุนมากมาย







คุณสมบัติหลัก ของ แอป Whocall


▶ระบุหมายเลขที่ไม่รู้จัก

รู้ว่าใครโทรมาและรับสายที่สำคัญเท่านั้น

▶บล็อกหมายเลขสแปม

บล็อกหมายเลขที่ต้องการและเพลิดเพลินไปกับเวลาคุณภาพ โดยไม่ถูกรบกวน

▶ค้นหาหมายเลข

ค้นหาหมายเลข เพื่อตัดสินใจในการโทรกลับ

▶ฐานข้อมูลแบบออฟไลน์

ระบุผู้โทรโดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต





นอกจากนี้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ  (PCT) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ยังได้เสนอแนวทางอื่นเพื่อตรวจสอบก่อนรับสาย ไว้ต่างๆ ดังนี้

วิธีนี้อาจไม่ได้ผล 100% แต่อย่างน้อยก็เอาไปไว้ระวังเนื้อระวังตัวกันได้


- กูเกิล จะมีฐานข้อมูลจากเบอร์ที่อาจเคยมีคนโพสต์เอาไว้บนโลกอินเตอร์เน็ต

- เฟซบุ๊ค อาจมีข้อมูล จากการผูกไว้กับบัญชีเฟซ และการโพสต์บนเฟซบุ๊ค

- ไลน์ อาจมีข้อมูล จากการผูกบัญชีไลน์ หรือข้อความที่เคยแชท

- แอพ whoscall อาจมีข้อมูลจากผู้ใช้แอพรายอื่นๆ ที่เคยบันทึกเอาไว้





อย่างไรก็ตาม หากมีเบอร์แปลก หรือ SMS ในทำนองว่า ท่านได้รับเงินกู้  ท่านเป็นผู้โชคดี ธนาคารให้อัพเดทข้อมูล ฯลฯ  ให้เข้าใจไว้ก่อนเลยว่า เป็นการหลอกลวงไว้ก่อน อย่าให้ข้อมูลสำคัญของตัวเอง ข้อมูลทางธนาคารกับใครง่ายๆ เพราะอาจถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลเหล่านั้น ไปใช้ในการเข้าถึงบัญชีธนาคารหลอกให้ทำธุรกรรม จนต้องสูญเสียเงินได้



ดาวน์โหลด Whocall ที่นี่ (สำหรับระบบ Android)  

ดาวน์โหลด Whocall ที่นี่ (สำหรับระบบ IOS)  











ข่าวที่เกี่ยวข้อง