รีเซต

ทำความรู้จัก! "อุโมงค์ทับลาน" ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก แห่งแรกของไทย

ทำความรู้จัก! "อุโมงค์ทับลาน"  ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก แห่งแรกของไทย
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2563 ( 10:41 )
837
ทำความรู้จัก! "อุโมงค์ทับลาน"  ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก แห่งแรกของไทย



เหตุการณ์น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ในอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ที่เกิดขึ้นเมื่อหลังเที่ยงคืนของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 โดยสภาพของน้ำผสมทะเลโคลนได้ไหลเชี่ยวกราก ผ่านอุโมงค์ทับลาน ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ในลักษณะมาเร็ว ไปเร็ว ทิ้งสภาพความเสียหายเอาไว้ให้ดูต่างหน้า

จากเหตุน้ำท่วมและโซเชียลมีการแชร์ภาพ อุโมงค์ทับลาน ที่เปลี่ยนสภาพจากถนน มาเป็นทางน้ำไหล จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า อุโมงค์แห่งนี้ ได้มีการก่อสร้างปิดทางน้ำหรือไม่?


สำหรับโครงการทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นการขยายถนนสาย 304 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 191 ถึง 195 และบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 207 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 233 กรมทางหลวงได้ขยายถนนให้เป็นถนน 4 ช่องจราจร รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

ลักษณะเด่นของอุโมงค์แห่งนี้ได้มีการถมดินด้านบนและปลูกต้นไม้ซึ่งเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก และสร้างโป่งเทียม และบ่อน้ำ เพื่อจูงใจให้สัตว์ป่าเข้ามา และสามารถเดินข้ามฝั่งไป-มาได้ รวมทั้งติดรั้วกั้นด้านล่างอุโมงค์ไม่ให้รถเฉี่ยวชนสัตว์ป่า

และห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นสะพานยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ยาวกว่า 500 เมตร โดยให้รถยนต์ใช้ทางยกระดับและปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าลอดใต้ทางยกระดับดังกล่าวขณะที่ห่างออกไป 1 กิโลเมตร ยังได้ก่อสร้างสะพานทางยกระดับเพื่อเป็นทางลอดสัตว์ป่า ซึ่งรถสามารถวิ่งบนสะพาน ขณะเดียวกันสัตว์ป่าสามารถลอดใต้สะพานไป-มาได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ เส้นทางสาย 304 ยังเป็นเส้นทางสายยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นเส้นทางสายหลักที่รองรับการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกด้วย

โดยแบ่งการก่อสร้างสร้างเป็น 3 ตอน ดังนี้

1) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.ปักธงชัย (ทางเชื่อมผืนป่า) บริเวณ กม.191+860 ถึง กม.195+310

2) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.วังน้ำเขียว ตอน 3 (ส่วนที่ 1) บริเวณ กม.207+760 ถึง กม.216+560

3) โครงการฯ สาย อ.กบินทร์บุรี-อ.วังน้ำเขียว ตอน 3 (ส่วนที่ 2) บริเวณ กม.216+560 ถึง กม.223+269

ทั้งนี้อุโมงค์ทับลาน ได้มีการเปิดใช้มาได้ประมาณ 8 เดือน หลังจากเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 รวมวงเงินก่อสร้างทั้งหมดกว่า 3,000 ล้านบาท ก่อนที่จะมากลายเป็นทางน้ำไหลชั่วคราวของน้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง