รีเซต

ชิลีพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดส 3' เสริมภูมิคุ้มกัน

ชิลีพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดส 3' เสริมภูมิคุ้มกัน
Xinhua
23 มิถุนายน 2564 ( 10:23 )
59
ชิลีพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดส 3' เสริมภูมิคุ้มกัน

 

ซานติอาโก, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (22 มิ.ย.) เซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี เปิดเผยว่ารัฐบาลชิลีกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชน

 

 

"เรากำลังวิเคราะห์และจัดทำการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายฉบับ เพื่อตรวจสอบว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 หรือไม่ หากสามารถทำได้" ปิเญรากล่าวระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะในทำเนียบประธานาธิบดี "หลังทำการศึกษาเสร็จสิ้น เราจะตัดสินใจในแบบที่สามารถปกป้องสุขภาพและชีวิตของเพื่อนร่วมชาติอย่างดีที่สุดเหมือนที่ทำมาตลอด"

 

 

อนึ่ง บางประเทศกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 เพื่อต่อกรกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบในชิลี แต่พบในประเทศข้างเคียง

 

 

ปัจจุบันประชากรกลุ่มเป้าหมายของชิลี (15 ล้านคนหรือร้อยละ 80 ของประชากรรวม) ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสราวร้อยละ 62.6 และได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสราวร้อยละ 79.5 โดยรัฐบาลหวังฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 15 ล้านคนภายในครึ่งปีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง