รีเซต

WHO เผยโควิด Delta ระบาดแล้ว เกือบ 100 ประเทศ ขณะที่ผลวิจัยชี้อัตราเข้า รพ. สูงกว่า Alpha 85%

WHO เผยโควิด Delta ระบาดแล้ว เกือบ 100 ประเทศ ขณะที่ผลวิจัยชี้อัตราเข้า รพ. สูงกว่า Alpha 85%
TNN World
2 กรกฎาคม 2564 ( 11:28 )
48
WHO เผยโควิด Delta ระบาดแล้ว เกือบ 100 ประเทศ ขณะที่ผลวิจัยชี้อัตราเข้า รพ. สูงกว่า Alpha 85%

ข่าววันนี้ องค์การอนามัยโลก ระบุในรายงานความคืบหน้าด้านการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย กระจายไปในประเทศต่าง ๆ ถึง 96 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 11 ประเทศ


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานเมื่อวันพุธ (1 กรกฎาคม) ว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสายพันธุ์ Alpha ซึ่งพบเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักรถึง 55% และสามารถกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการแพร่ระบาดทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว


ทวีปแอฟริการายงานการแพร่ระบาดครั้งใหม่ในหลายพื้นที่ ซึ่งเกิดจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ขณะที่ตูนิเซีย โมแซมบิก ยูกันดา ไนจีเรีย และมาลาวี เป็นส่วนหนึ่งของ 11 ประเทศที่เพิ่งถูกสายพันธุ์นี้เล่นงาน โดยยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้เสียชีวิตในแอฟริกาพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว


โควิดสายพันธุ์ Delta ถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2020 โดยเกิดการกลายพันธุ์ในส่วนหนามหลายครั้ง ทำให้อัตราการแพร่เชื้อ และความทนทานต่อแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ของไวรัสนั้นเพิ่มขึ้น ทั้งยังอาจต่อต้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากขึ้น


ผลการศึกษาล่าสุดของสกอตแลนด์ ในสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการเผยแพร่ลงบน ‘Lancet’ วารสารการแพทย์นานาชาติพบว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta มีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงกว่าสายพันธุ์ Alpha ถึง 85%


ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า โควิดสายพันธุ์ Delta แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง สามารถโจมตีกลุ่มผู้ที่เปราะบางได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น

 

ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง