รีเซต

นักไวรัสวิทยาเผยจุดแข็ง ‘โควิดมิว’เหตุใดเป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง

นักไวรัสวิทยาเผยจุดแข็ง ‘โควิดมิว’เหตุใดเป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2564 ( 17:57 )
67
นักไวรัสวิทยาเผยจุดแข็ง ‘โควิดมิว’เหตุใดเป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามอง

วันนี้ ( 8 ก.ย. 64 )ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา จากไบโอเทค ได้เผยข้อมูลผลศึกษาเกี่ยวกับโควิด-19สายพันธุ์มิว โดยระบุว่า “ไวรัสสายพันธุ์มิว มีจุดเด่นเรื่องหนีภูมิคุ้มกันครับ เพราะมีการกลายพันธุ์ที่ผสมผสานกันระหว่างสายพันธุ์เบตา กับ อัลฟา ข้อมูลล่าสุดที่ทีมวิจัยในญี่ปุ่นเปิดเผยออกมา ไวรัสสายพันธุ์นี้อาจจะหนีภูมิได้พอๆ หรือ ดีกว่า เบตาของแอฟริกาใต้ จากข้อมูลของทีมวิจัยพบว่า มิวหนีภูมิจากซีรั่มของผู้เคยติดเชื้อได้ 12.4 เท่า (เบต้าได้ 8.2 เท่า) และหนีภูมิจากซีรั่มคนฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มได้ 7.6 เท่า (เบต้าได้ 6.3 เท่า) 

แต่การกระจายตัวของมิวในปัจจุบันยังห่างไกลจากเดลตามาก ทำให้ประเด็นเรื่องการแพร่กระจายของมิวในกลุ่มประชากรจึงไม่น่ากังวลมาก แต่จากข้อมูลที่ทางญี่ปุ่นเผยแพร่ออกมาทำให้ผมมีคำถามที่อยากติดตามต่อคือ ในประเทศที่มีภูมิคุ้มกันต่อเดลตาสูงมากๆอย่างอินเดีย จะมีโอกาสที่มิวจะเข้าไปหนีภูมิ และ สร้างปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน 

ข้อมูลตรงนี้จะมีความหมายเพราะ ช่วงหนึ่งเดลต้าก็อาจจะลดลงเพราะแพร่กระจายไว ภูมิต่อเดลต้าก็จะมีมาก ไวรัสตัวที่จะมาแทนคือ ตัวที่หนีภูมิจากเดลตาได้ดี และ มีความแพร่กระจายไวในระดับหนึ่งด้วย (มิวอาจได้คุณสมบัตินี้จากแอลฟามา)ดังนั้น มิวจึงเป็นอีกตัวที่ต้องจับตามองดีๆครับ”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง