รีเซต

ไอเดียเจ๋ง! นาข้าวประเทศไทย สื่อความอุดมสมบูรณ์

ไอเดียเจ๋ง! นาข้าวประเทศไทย สื่อความอุดมสมบูรณ์
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 13:58 )
303
ไอเดียเจ๋ง! นาข้าวประเทศไทย สื่อความอุดมสมบูรณ์

ชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติมาตั้งบรรพบุรุพ ถึงแม้ว่ายุคนี้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของสังคม ชาวนาจากการที่เคยไถว่านต้นกล้า ลงมือลงแรงทำด้วยแรงกายและแรงใจ ปัจจุบันเครื่องไม้เครื่องมือทำให้ชาวนาสบายขึ้น มีทางเลือกในการประกอบอาชีพทำนาแบบสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเกี่ยวข้าวด้วยรถเกี่ยว ปักดำด้วยการโยนปักดำ ทำให้วัฒนาธรรมประเพณีแบบเก่าแก่เริ่มเหือดหายไปจากสังคมชาวนาไทยในยุคสมัยปัจจุบัน


แต่ยังมีเกษตรกรชาวนาในพื้นที่จังหวัดตราด ยังคงมีความรักในอาชีพที่เป็นชาวนาสืบทอดบรรพบุรุพที่รุ่นสู่รุ่น และนำกลับมาพัฒนาความคิดให้เข้ากับยุคปัจจุบัน แต่ยังคงความเป็นชาวนาแบบสมัยเก่าไว้ ด้วยการผุดไอเดีย ทดลองปลูกข้าวเป็นรูป "แผนที่ประเทศไทย"ในใช้พื้นที่ นา 1 งาน เพื่อเป็นแนวคิดจะสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย และอนาคตคาดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติ 


นายสงอม โตสะติ เกษตรกรนาข้าว หมู่ที่ 3 ต.หนองโสน อ.เมือง จ.ตราด เนรมิตนาข้าว ให้เป็นแผนที่ประเทศไทย ภายหลังจากเมล็ดพันธุ์ข้าวเหลือน้อย จึงต้องเพาะต้นกล้าเพิ่มขึ้น โดยปีนี้ ถือเป็นปีแรก ที่ลองปลูกข้าว ให้เป็นรูปประเทศไทย โดยใช้พันธุ์ข้าวเหนียว กัญญา หรือ ชาวบ้านเรียกกันว่า ข้าวก่ำ ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมือง เป็น ข้าวเหนียว ดำ และข้าวเหนียวขาว เพื่อให้สีมันแตกต่างกัน  


โดยได้เริ่มจาการ เพาะต้นกล้าไว้ ประมาณ 25 วัน จากนั้นก็นำมาปักดำ โดยมีการ นำแบบแล้วมาคำนวณ กะระยะ ความกว้าง ความยาว โดยจะเริ่มปัก จากขอบ รอบๆ ก่อน  ส่วนแนวคิดการปลูกข้าวเป็นรูปประเทศไทย คุณสงอม บอกว่า เป็นการสะท้อน ให้เห็นถึง วิถีชีวิต ของชาวนา และความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย โดยใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียวขาว จะให้ต้นข้าวเป็นสีเขียว สื่อถึงประเทศไทยที่มีความอุดมสมบูรณ์ และต้นข้าวเหนียวดำ  เป็นสถานการณ์วิกฤตแม้จะอยู่รายรอบประเทศไทย ก็ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ 



นายสงอม ยังบอกอีกว่า สำหรับ นาข้าวแปลงนี้ มีอายุประมาณ 2 เดือน และสามารถเก็บเกี่ยวได้ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน  ซึ่งยังมีแนวคิดว่าปีต่อไปก็ยังจะทำอีกแต่จะทำให้มีสีสันมากขึ้นกว่านี้ อาจจะเป็นรูปแบบที่ มีมิติหลากหลายมากขึ้น ด้วยข้าวสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ก็จะให้สีที่แตกต่างกันไปด้วย และมีความยินดีมาก ที่นาข้าวที่ปลูกเป็นสีสัน ให้กับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม และถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของ ต.หนองโสน ได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง