รีเซต

สหราชอาณาจักรจ่อทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ในคนภูมิคุ้มกันต่ำ

สหราชอาณาจักรจ่อทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ในคนภูมิคุ้มกันต่ำ
Xinhua
4 มีนาคม 2564 ( 13:00 )
84
สหราชอาณาจักรจ่อทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ในคนภูมิคุ้มกันต่ำ

ลอนดอน, 3 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าสหราชอาณาจักรจะเริ่มดำเนินการศึกษาครั้งใหม่ เพื่อวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งรวมถึงโรคมะเร็ง

 

รายงานระบุว่าผู้ป่วยที่เข้าข่ายประเภทดังกล่าวจากทั่วสหราชอาณาจักร จำนวน 5,000 ราย จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ของประเทศ ผ่านการศึกษาที่เรียกว่าอ็อกเทฟ (Octave)

 

"เราต้องเร่งทำความเข้าใจว่าผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ ตลอดจนโรคตับและไต มีแนวโน้มจะได้รับการป้องกันอย่างดีจากวัคซีนโรคโควิด-19 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหรือไม่" เอียน แมคอินเนส ผู้นำวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ (University of Glasgow) กล่าว "อ็อกเทฟจะมอบข้อมูลใหม่ๆ เพื่อตอบข้อสงสัยจากผู้ป่วยและครอบครัวของพวกเขาได้"

 

ผลการทดลองและข้อมูลต่างๆ ในสถานการณ์จริง บ่งชี้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้ในปัจจุบัน ให้ผลดีแก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

อนึ่ง สถิติล่าสุดระบุว่าสหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 20.4 ล้านคนแล้ว

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ โดยมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ

 

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เปิดเผยแผนงานปลดล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. โดยอนุญาตโรงเรียนในอังกฤษกลับมาเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นระยะแรกของแผนงาน 4 ระยะ ที่ถูกออกแบบมาให้ "ดำเนินการอย่างระมัดระวังโดยไม่สามารถถอยกลับได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง